- Thế giới bất ngờ và thận trọng trước tuyên bố của Triều Tiên về ngừng thử hạt nhân; Nga tăng cường an ninh trước thềm bầu cử ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hôm 29/2, Mỹ cho biết Triều Tiên đã đồng ý ngừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa cũng như chương trình làm giàu urani, để đổi lấy hàng viện trợ từ phía Washington.

Tiếp đó, cùng ngày, hãng thông tấn chính thức của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này xác nhận thoả thuận trao đổi trên.

Người phát ngôn cho biết thêm, Bình Nhưỡng cũng chấp thuận để Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát việc dừng làm giàu urani tại khu tổ hợp ở Yongbyon.

Một tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân thuộc Yongbyon. (Ảnh: AP)

Bình Nhưỡng cho biết Washington đã cam kết viện trợ 240.000 tấn "dinh dưỡng," có thể là cả viện trợ lương thực bổ sung, trong cuộc gặp giữa bên tại Bắc Kinh hồi tuần trước.

Quyết định ngừng các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã khiến giới phân tích chính trị quốc tế bị bất ngờ, nhưng cũng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của thế giới.

Aidan Foster-Carter, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Leeds, cho rằng thông báo gần như đồng thời từ Triều Tiên và Mỹ, được đưa ra bất ngờ nhưng là các tin tức tích cực.

Giáo sư George Lopez tại Đại học Notre Dame, người tham gia nhóm chuyên gia Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên, nói thỏa thuận “cho thấy chúng ta đã mở ra một trang mới”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thì tuyên bố, quyết định trên "thể hiện bước đầu tiên trong một định hướng đúng" và Mỹ sẽ theo sát quyết sách của các lãnh đạo mới ở Triều Tiên.

Còn Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba khẳng định, thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên là bước đi quan trọng tiến tới giải quyết những vấn đề lo ngại liên quan tới Triều Tiên.

Về phía Hàn Quốc, nước này bày tỏ mong muốn thỏa thuận sẽ đặt nền móng cho các tiến triển trong nỗ lực của Hàn Quốc, nhằm giải quyết toàn diện và cơ bản vấn đề hạt nhân.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, một người Hàn Quốc, cho biết rằng, ông hi vọng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ thật sự cam kết trong lần thỏa thuận này.

Tin đọc 30 giây

- Ngày 1/3, hai lính của NATO đã bị một binh sỹ và một dân thường Afghanistan giết chết ở miền Nam của quốc gia Nam Á này.

- Mỹ tiếp tục chính sách kết hợp biện pháp ngoại giao và gia tăng trừng phạt nhằm ngăn cản Iran theo đuổi chương trình hạt nhân.

- Thụy Sĩ tuyên bố chính thức đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Damascus của Syria, ba tuần sau khi đóng cửa tạm thời.

- Phe đối lập Kyrgyzstan biểu tình tại thành phố Osh ở miền Nam với khoảng 20.000 người tham gia, nhằm đòi chính phủ từ chức.

- Phe đối lập Syria thành lập "hội đồng quân sự" để tổ chức kháng chiến vũ trang chống chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Trung Quốc hy vọng, các bên sớm khởi động lại tiến trình đối thoại để đưa vấn đề hạt nhân của Iran trở lại con đường đối thoại.

- Các cơ quan chức năng của Nga đang tăng cường công tác bảo đảm an ninh trong ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống 4/3 tới.

- Mỹ đã triệu đại biện lâm thời của Syria tại Washington, Zuheir Jabbour tới bày tỏ "sự giận dữ" trước tình hình bạo lực tại Homs.

- Ngay trong tháng này, Ấn Độ sẽ tiếp tục phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo K-15 từ dưới biển ngoài khơi bang Andhra Pradesh.

- Ít nhất 12 người thiệt mạng khi một cơn bão lớn kèm hàng loạt lốc xoáy càn quét qua khu vực Midwest của Mỹ trong hôm 29/2.

Thông tin trong ảnh

10 cảnh sát đã bị thương trong vụ nổ trước trụ sở đảng AK cầm quyền ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/3. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Hôm 29/2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tái khẳng định cam kết của Chính phủ nước này, là thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tích cực với Trung Quốc.

Mỹ hoan nghênh "sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc và do Trung Quốc tiếp tục phát triển, họ sẽ đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trên toàn cầu", bà nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 2/3/1990, ông Nelson Mandela được bầu làm Phó chủ tịch Đại hội Dân tộc Phi (ANC).

Ngày 27/4/1994, ông trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử đất nước Nam Phi.

Thanh Vân(Tổng hợp)