- Triều Tiên lại dọa chiến tranh thần thánh đối với Hàn Quốc; Thủ tướng Nga Putin tự tin sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới... là các tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố tạm ngừng hoạt động hạt nhân để đối lấy viện trợ từ Mỹ, hôm qua, Triều Tiên lại bất ngờ đe dọa "chiến tranh thần thánh" với Hàn Quốc.

"Chúng tôi tuyên bố một lần nữa sẽ tiến hành cuộc chiến tranh thần thánh quét sạch bè lũ phản bội", Bộ chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên khẳng định.

"Bất cứ ai làm tổn hại, dù một chút, phẩm giá của ban lãnh đạo tối cao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ không thể thanh thản trên mảnh đất và bầu trời này".

Theo cơ quan trên, quân đội Hàn Quốc trưng những khẩu hiệu, áp phích bôi nhọ lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên ở các doanh trại, trường bắn và cơ sở quân sự khác.

Triều Tiên đã tuyên bố thẳng thừng sẽ không bao giờ giao tiếp với các lãnh đạo của Hàn Quốc và từ chối các kêu gọi đối thoại từ phía Hàn Quốc. (Ảnh: Dailypak)

Trong khi đó, một người phát ngôn giấu tên của quân đội Triều Tiên cho biết, phía Hàn Quốc đang tạo ra một tình huống "mạo hiểm" do cuộc tập trận chung với Mỹ.

Cũng như tuyên bố tạm ngừng hoạt động hạt nhân đưa ra hôm 29/2, những lời lẽ hùng hồn như trên của giới quân sự Triều Tiên lại làm cộng đồng quốc tế ngạc nhiên.

Trước đó, hôm 29/2, Mỹ cho biết Triều Tiên đã đồng ý ngừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa cùng chương trình làm giàu urani, nhằm đổi lấy hàng viện trợ.

Cùng ngày, hãng thông tấn chính thức của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này xác nhận thoả thuận trao đổi trên.

Người phát ngôn cho biết thêm, Bình Nhưỡng cũng chấp thuận để Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát việc dừng làm giàu urani tại khu Yongbyon.

Mặc dù thỏa thuận này được giới phân tích đánh giá là một bước đột phá, song Washington cho rằng cải thiện quan hệ liên Triều là quan trọng để đạt được thành công.

Tin đọc 30 giây

- Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối nghị quyết của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc lên án Damascus đàn áp các cuộc biểu tình.

- Chính phủ Nhật Bản ngày 2/3 đã quyết định bỏ thuật ngữ "chiếm đóng bất hợp pháp" khi nói về Nam Kuril, quần đảo tranh chấp với Nga.

- Ngày 2/3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm của những người gây ra các vụ bạo lực ở Syria.

- Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), "Liên đoàn cử tri", tổ chức "Bầu cử Nga" ký thỏa thuận cùng kiểm phiếu song song tại bầu cử tới.

- Ít nhất 23 người chết trong vụ đánh bom liều chết chiều qua ở một nhà thờ tại thung lũng Tirah thuộc khu bộ lạc Khyber, tây bắc Pakistan.

- Ngoại trưởng Philippines cho biết cuộc tập trận chung sắp tới giữa Philippines, Mỹ có thể chuyển từ chống khủng bố sang bảo vệ lãnh thổ.

- Hôm qua (2/3) các cơ quan bảo vệ pháp luật ở nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đã tiêu diệt 2 phiến quân trong một chiến dịch đặc biệt.

- Hàng triệu cử tri Iran đã tham gia bỏ phiếu bầu Quốc hội, đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào 2009.

- Hàng ngàn người dân khắp đất nước Italy đã xuống đường biểu tình rầm rộ chống dự án đường sắt cao tốc Italy-Pháp đang được xây dựng.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin xác nhận kế hoạch sẽ bổ nhiệm ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng nếu ông chiến thắng trong bầu cử tới.

- Tổng thống Nga Medvedev tuyên bố chỉ có cử tri mới có thể quyết định được con đường mà đất nước sẽ đi theo trong những năm sắp tới.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các tay súng của al-Qaeda đang chiến đấu sát cánh cùng lực lượng đối lập có vũ trang ở Syria.

Thông tin trong ảnh

Hôm qua, Thủ tướng Nga Vladimir Putin bày tỏ tin tưởng sẽ thắng trong cuộc bầu cử ngày 4/3. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Syria vẫn chìm trong bất ổn. (Ảnh: AP)

Hôm 1/3, phần lớn quân nổi dậy Syria đã tháo chạy khỏi quận Baba Amro ở Homs do không thể cầm cự được trước sự tấn công mạnh mẽ của quân chính phủ.

Nhà phân tích Ayham Kamel nhận định, chiến thắng của quân chính phủ tại Baba Amro đã phát đi thông điệp "quân đội có thừa sức mạnh để thống trị mặt đất".

Ngày này năm xưa

Ngày 3/3/1969, tại Cairo (Ai Cập), ông Yasser Arafat (24/8/1929 - 11/11/2004) được bổ nhiệm làm lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Thanh Vân(Tổng hợp)