Nước Nga sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày Chủ nhật 4/3/2012. Đương kim Thủ tướng Vladimir Putin đang cố gắng để giành chiến thắng. Ứng viên này đang là đại diện cho lực lượng thống trị nền chính trị Nga trong suốt hơn một thập kỷ qua. Kết quả thăm dò cho thấy, ông Putin sẽ giành chiến thắng ngay trong vòng một.


Những cuộc bầu cử vừa qua

4/3, cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra.

Trước đó, tháng 12/2011, cuộc bầu cử nghị viện cũng đã được tổ chức, trong đó, đảng Nước Nga thống nhất của Putin đã giành được 49,5% phiếu ủng hộ, giảm so với 64% cách đó 4 năm. Điều đó đồng nghĩa đảng nước Nga thống nhất vẫn giữ quyền lãnh đạo Hạ viện, chiếm 238/450 ghế. Tuy nhiên, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra phản đối cuộc bầu cử gian lận.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra thế nào?

Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra theo hai bước. Đảng đại diện trong quốc hội đề cử ứng viên, hoặc các ứng viên phải thu thập đủ 2 triệu chữ ký ủng hộ và được Ủy ban bầu cử Trung ương Nga phê chuẩn. 4 trong số 5 ứng viên tranh cử năm nay do đảng đề cử, trong khi đó tỷ phú Mikhail Prokhorov thu thập đủ 2 triệu chữ ký của người ủng hộ.

Để giành ghế tổng thống, các ứng cử viên phải giành được it nhất 50% phiếu ủng hộ, nếu không sẽ phải tham gia vòng hai được tổ chức sau đó 2 tuần.

Ứng cử viên?

Vladimir Putin - chính trị gia quyền lực nhất

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã hoàn thành 2 nhiệm kỳ Tổng thống trước khi trở về ghế Thủ tướng.

Ứng viên Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov

Gennady Zyuganov giữ chức Chủ tịch Đảng Cộng sản, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Trung ương của Đảng Cộng sản LB Nga. Ông là lãnh đạo thường trực của Đảng Cộng sản LB Nga trong gần 20 năm.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky

Ông Zhirinovsky thành lập Đảng vào năm 1989 và trở thành Chủ tịch Đảng vào năm 1990. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 1991, ông về sau ông Yeltsin và Ryzkov – cụ Thủ tướng Liên Xô. Trong cuộc bầu cử gần đây nhất là năm 2008, ông về sau Tổng thống sắp mãn nhiệm Medvedev và lãnh đạo Đảng CS Zyuganov với 9,37% phiếu bầu.

Lãnh đạo Đảng Nước Nga Công bằng Sergey Mironov

Ông Mironov bắt đầu tham gia cuộc đua vào ghế Tổng thống Nga từ năm 2004 nhưng lúc đó chỉ với mục đích hỗ trợ cho Tổng thống Putin. Nhiều lãnh đạo các đảng khác đã công kích sự hiện diện của ông trong cuộc đua lần này cũng chỉ nhằm hậu thuẫn cho đương kim Thủ tướng Nga. Nhưng thời gian gần đây, ông lại có nhiều động thái chỉ trích chính phủ và Đảng Nước Nga thống nhất (Đảng Nước Nga Công bằng vẫn được cho là “vệ tinh” của Đảng Nước Nga Thống nhất).

Tỉ phú Mikhail Prokhorov

Ông đang sở hữu đội bóng rổ nhà nghề của Mỹ là New Jersey Nets. Tổng trị giá tài sản của ông ước tính khoảng 18 tỉ USD (năm 2010), và luôn nằm trong top 5 người giàu nhất nước Nga. Mikhail Prokhorov tận dụng được cơ hội tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước từ những năm 1993, mua lại mỏ nickel Norilsk và sau đó trở thành ông chủ lớn trong ngành công nghiệp nặng ở Nga. Mikhail Prokhorov còn sở hữu một tổ hợp phát triển công nghệ nano, sản xuất công nghiệp năng lượng và dược phẩm, có nguồn thu khổng lồ từ tập đoàn sản xuất vàng lớn hàng đầu ở Nga là Polyus Gold.

Giới quan sát chính trị ở Nga cho rằng, về cơ bản thì đường lối phát triển nước Nga mà Mikhail Prokhorov và Vladimir Putin đề ra tuy khác nhau về nhịp độ nhưng lại giống nhau về mục đích và phương hướng.

Ai nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng?


Dù có sụt giảm tỷ lệ tín nhiệm trong thời gian gần đây, đương kim Thủ tướng Nga Putin nhiều khả năng vẫn sẽ giành chiến thắng.

Cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Nga cho thấy, Putin sẽ giành 55% số phiếu ủng hộ.

Nhiệm kỳ bao lâu?

Tổng thống khóa tới sẽ có nhiệm kỳ 6 năm. Trước đó, nhiệm kỳ của tổng thống Nga kéo dài 4 năm. Tuy nhiên, năm 2008, nước Nga sửa đổi hiến pháp, cho phép nới nhiệm kỳ của tổng thống thêm 2 năm, và tổng thống không được phép tại nhiệm hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Tổng thống có quyền lực lớn thế nào?

Ở Nga, tổng thống có nhiều quyền lực hơn so với thủ tướng. Tổng thống phụ trách chính sách đối ngoại, an ninh và có quyền sa thải thủ tướng.

An ninh bầu cử

Gần 700 quan sát viên quốc tế, 40 vạn cảnh sát, 31.000 nhân viên công ty bảo vệ tư nhân, ba cơ quan cùng kiểm phiếu…

Ngay từ hôm 1/3, một nhóm gồm 29 quan chức thuộc Đại Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) đã đặt chân tới Moscow để quan sát các điểm bỏ phiếu.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/3, hơn 40.000 cảnh sát bắt đầu bị huy động trực cả ngày lẫn đêm và tăng cường các biện pháp an ninh tại toàn bộ 94.332 điểm bỏ phiếu trên khắp nước Nga.

Ngoài ra, còn có gần 31.000 nhân viên thuộc các công ty bảo vệ tư nhân, và hàng chục nghìn tình nguyện viên tham gia vào công tác đảm bảo an ninh bầu cử.

Hồng Hà (Theo BBC, CNN)