Theo hãng tin RIAN, phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc mít tinh ở trung tâm thủ đô Moscow, ông Putin tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống của nước Nga.

Toàn cảnh bầu cử tổng thống Nga

Bằng giọng nói đầy xúc động và nước mắt chảy trên khuôn mặt, Thủ tướng Nga nói rằng, "Tôi đã hứa với các bạn rằng chúng ta sẽ thắng, và chúng ta đã giành thắng lợi". Theo ông, đây là một cuộc chiến minh bạch và công bằng.

Thủ tướng Putin (trái) và Tổng thống đương nhiệm tại cuộc mit tinh. (Ảnh: AP)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ mà hãng tin RIAN có được, ông Putin đã giành được thắng lợi tuyệt đối, với tỷ lệ phiếu bầu lên tới 63,4%. Người về nhì là Chủ tịch đảng Cộng sản Gennady Zyugano cũng chỉ được có 17% số phiếu.

Trước đó, Đài Truyền hình Nga công bố, tỷ lệ số phiếu mà ông Putin thu được là 64,77%, ông Zyuganov là 17%. Ba ứng viên khác đạt chưa tới tỷ lệ 10% số phiếu bầu. Theo kết quả này, ông Putin cũng giành chiến thắng áp đảo.

Trên thực tế, tại các cuộc trưng cầu dân ý trước ngày bỏ phiếu chính thức, ông Vladimir Putin là người luôn dẫn ưu thế trong cuộc chạy đua. Dự kiến, người chiến thắng trong vòng một sẽ nhậm chức tổng thống vào đầu tháng 5 tới và Tổng thống đương nhiệm Dmitry Medvedev sẽ bàn giao quyền lực.

Ông Vladimir Putin từng làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp từ 2000-2008. Vị lãnh đạo kiêm cựu điệp viên KGB được coi là nhân vật cứng rắn trong chính trường Nga, từng phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ phía phương Tây về những quyết sách mạnh tay cũng như đường lối đối ngoại không mềm mỏng.

Tuy nhiên về đối nội, Putin chính là người đã vực dậy nước Nga chìm trong khủng hoảng kinh tế, chia rẽ nội bộ thời hậu Yeltsin. Nước Nga dưới sự lãnh đạo của Putin trong vai trò Tổng thống đã khôi phục lại kinh tế, trả hết toàn bộ các khoản nợ nước ngoài khổng lồ, một phần nhờ tận dụng lợi thế về năng lượng.

Trong bối cảnh Mỹ ngập trong nợ nần và châu Âu bê bối vì khủng hoảng nợ thì các chỉ số kinh tế của Nga thật sự là một niềm mơ ước.

Ông Putin cũng đã góp phần không nhỏ đưa nước Nga trở lại dần với vị thế của một siêu cường thời kỳ sau khi Liên Xô sụp đổ. Dù vai trò to lớn của cá nhân Vladimir Putin là không thể phủ nhận, nhưng ông đã vấp phải làn sóng phản đối trong nước lớn chưa từng có trước thềm cuộc bầu cử tổng thống tới đây.

Chính thực tế này đã khiến ông Putin phải đề ra các chương trình hành động đáp ứng nguyện vọng cấp thiết của người dân trong nước với các vấn đề nhức nhối như: tham nhũng, quan liêu, dân chủ và công bằng trong xã hội Nga.

Thanh Vân(Theo RT, RIAN, BBC)