Chiếm hơn 64% số phiếu bầu công bố trong kết quả kiểm phiếu sơ bộ (2/3 số phiếu bầu), Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở thành Tổng thống kế tiếp của Nga trong nhiệm kỳ 6 năm tới. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ ba của ông trên cương vị này.


"Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc chiến cởi mở và công bằng" - ông Putin nói trước 110.000 người ủng hộ ông tại Quảng trường Manezhnaya bên ngoài điện Kremlin.

Ông nhấn mạnh rằng chiến thắng này là dấu hiệu cho thấy những kẻ muốn hủy hoại nước Nga đã thất bại.

"Điều này còn hơn cả một cuộc bầu cử Tổng thống. Đây là một cuộc sát hạch rất quan trọng cho chúng ta - một cuộc sát hạch về độ trưởng thành chính trị cho người dân và độc lập của chúng ta. Chúng ta đã chứng tỏ rằng không ai có thể chèn ép chúng a. Chúng ta đã cho mọi người thấy rằng người dân của chúng ta có thể nói lên sự khác biệt giữa mong muốn vì sự khác biệt và tiến bộ, và những khiêu khích chính trị chỉ nhằm theo đuổi một mục đích là: hủy hoại nước Nga. Ngày nay, người dân của chúng ta đã chứng tỏ rằng những viễn cảnh đó sẽ không xảy ra trên đất nước này" - ông Putin nói và không kìm được nước mắt. 

"Chúng tôi sẽ làm việc một cách trung thực và hết mình, và chúng ta sẽ thành công. Chúng tôi khuyến khích tất cả các bạn đoàn kết vì lợi ích của đất nước và dân tộc ta".

Cùng lúc đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev cũng có mặt và cảm ơn mọi sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Putin.

"Cảm ơn tất cả các bạn vì đã ủng hộ cho ứng cử viên của chúng ta. Tất cả chúng ta cần chiến thắng này - đất nước cần chiến thắng này. Mỗi người trong chúng ta đều cần chiến thắng này. Chúng ta sẽ không để chiến thắng này rơi vào tay bất kỳ ai khác" - ông Medvedev nói.

Toàn cảnh bầu cử tổng thống Nga
Ngày 4/3, nước Nga đi bầu tổng thống. Nhiều khả năng, đương kim Thủ tướng Putin sẽ giành chiến thắng ngay vòng một.
 

Năm 2008, khi ông Medvedev giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, bộ đôi quyền lực này cũng sát cánh bên nhau trong bài phát biểu trước công chúng.

Khi những giọt nước mắt lăn trên gương mặt của người đàn ông được cho là cứng rắn nhất trong số các lãnh đạo thế giới, Putin chỉ nói rằng đó là do gió mạnh quá khiến ông chảy nước mắt.

"Trời gió quá, thật sự rất gió" - ông nói với các phóng viên khi trở về cơ quan.

Bầu cử minh bạch nhất và tốt nhất thế giới

Trong khi đó, các quan sát viên quốc tế cho biết hệ thống giám sát qua video lắp đặt tại các điểm bỏ phiếu vừa qua đã vượt qua tất cả những gì mà họ từng được biết tại đất nước họ - hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Trong cuộc họp báo tại Moscow ngay sau khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng lại, các nhà giám sát đều đồng tình rằng các cuộc bầu cử này diễn ra một cách bình thường và không hề có các vi phạm nghiêm trọng, nhưng hệ thống camera phát trực tuyến trên mạng internet đã cho phép tất cả mọi người kiểm tra tình hình tại các điểm bỏ phiếu. Điều này đã khiến cho các chuyên gia nước ngoài kinh ngạc và đặc biệt thích thú.

"Được đánh giá từ kết quả các chuyến đi tới các điểm bỏ phiếu, chúng tôi có thể đưa ra một tuyên bố rằng hệ thống giám sát qua video của Nga đã vượt qua mọi chuẩn mực quốc tế. Điều tuyệt vời là cơ chế bầu cử phức tạp này đã hoạt động tốt" - hãng tin Interfax trích lời của một quan sát viên độc lập tại Italy nói.

"Tất cả mọi thứ đều minh bạch và cởi mở. Nước Nga đã mở ra một chương mới trong lịch sử hiện đại - bầu cử tại Nga đã được phát đi trên toàn thế giới" - giám sát viên Milan Bozhevich người Bulgary nhấn mạnh.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga hôm qua cũng là lần đầu tiên hệ thống giám sát trên web của Nga được thử nghiệm. Thủ tướng kiêm ứng viên Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất một biên pháp chưa từng có để giám sát tính minh bạch của bầu cử sau hàng loạt cáo buộc về bầu cử gian lận từ đợt bầu cử Duma Quốc gia Nga tháng 12 vừa qua. 

Các quan chức của ủy ban bầu cử cho biết có hơn 2 triệu người đăng ký giám sát trên mạng trực tuyến từ các điểm bỏ phiếu. Thêm vào đó, một màn hình đặc biệt đã được lắp đặt tại trung tâm thông tin để đưa tin về các điểm bầu cử - do đó, các nhà báo và quan sát viên nước ngoài có thể xem trực tiếp diễn biến bầu cử trên khắp nước Nga.

Lê Thu (theo RT/RIA)