Cho tới 6h sáng nay (giờ Moscow, tức 9h sáng giờ Hà Nội), Ủy ban bầu cử Trung ương của Nga đã thông báo kết quả sau khi kiểm 95,81% số phiếu:

Vladimir Putin – 64,24%
Gennady Zyuganov – 17,14 %
Mikhail Prokhorov – 7,46 %
Vladimir Zhirinovsky – 6,24%
Sergei Mironov – 3,80%

Như vậy, kết quả này đã khẳng định chiến thắng của Thủ tướng đương nhiệm Putin. Ông Putin sẽ trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3. Đây cũng là lần đầu tiên, nước Nga có nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài tới 6 năm.

Tuy nhiên, tại Moscow, kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Putin chỉ giành 49,96% phiếu bầu.

Sau khi kết quả đã ngã ngũ, nhà tài phiệt kiêm ứng viên độc lập Mikhail Prokhorov tuyên bố sẽ thành lập một đảng mới vào cuối tháng Ba này.

"Chúng tôi sẽ kêu gọi thành lập một ủy ban vào cuối tháng Ba, và tất cả mọi chi tiết sẽ được công bố rộng rãi" - ông Prokhorov nói với các phóng viên tại trụ sở bầu cử của ông sau khi bỏ phiếu.

Toàn cảnh bầu cử tổng thống Nga
Kết quả kiểm phiếu sau ngày bầu cử 4/3 cho thấy, đương kim Thủ tướng Putin đã giành chiến thắng ngay vòng một.
 

Theo ông Prokhorov, rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ cho ý tưởng thành lập một lực lượng chính trị mới. Về việc đăng ký thành lập đảng mới, ông nói rằng "chúng tôi sẽ thực hiện điều đó trong khuôn khổ của hệ thống mới, và sẽ mất thêm một chút thời gian". Trước đó, Prokhorov nói rằng ông có thể đăng ký đảng mới theo các luật hiện hành, cho dù Duma Quốc gia đang xem xét một dự luật đơn giản hóa các luật thành lập đảng mới.

Trong khi đó, ứng viên vừa giành phần thắng Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục đối thoại với phe đối lập và nói rằng ông sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của họ.

"Putin không bao giờ loại trừ việc đối thoại với phe đối lập trong công việc hàng ngày của mình, và tôi tin chắc rằng việc này vẫn tiếp tục" - thư ký báo chí của ông Putin là Dmitry Peskov nói với các phóng viên sáng nay. Cùng lúc, ông nhấn mạnh rằng ngài Thủ tướng sắp trở lại làm Tổng thống Nga "tự lựa chọn ai sẽ gặp ông".

Sau khi công bố kết quả sơ bộ, tài phiệt Mikhail Prokhorov nói rằng ông hy vọng Vladimir Putin sẽ vấn tiếp tục cải cách chính trị và hệ thống xã hội.

"Tôi hy vọng rằng ông Putin sẽ tiếp tục chuyển đổi nước Nga, hiện đại hóa không chỉ hệ thống chính trị, mà còn cả kinh tế, năng lực cạnh tranh của chúng ta thiếu trầm trọng" - ông Prokhorov nói.

"Nếu như chúng ta không có cạnh tranh, đất nước sẽ phải đối mặt với những thời điểm vô cùng phức tạp, đặc biệt là với tình hình hiện nay của thế giới, chẳng có gì là ổn định mãi"

Ông Prokhorov nói thêm: "Cách duy nhất bây giờ là phải phát triển, để thống nhất mọi nỗ lực của toàn thể đất nước, để tồn tại trong một trật tự thế giới mới và để phấn đấu vì các vị thế mới của đất nước trên thế giới".

Tài phiệt này cũng nhấn mạnh: ông phản đối mọi nỗ lực nhằm gây ra một cuộc cách mạng tại Nga.

"Tôi sẽ làm việc để chúng ta có năng lực thay đổi mang tính cách tân, và điều này đang thay đổi hệ thống luật pháp, do đó, xã hội sẽ trở nên tự do hơn" - ông nói thêm.

Tuy nhiên, phản ứng của các ứng viên Tổng thống còn lại không giống như của ông Prokhorov. Lãnh đạo Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyuganov không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống và cho rằng việc bỏ phiếu là không hợp pháp, không công bằng và không minh bạch.

Ông Zyuganov cho rằng một cuộc bầu cử công bằng phải bao gồm cả việc đối thoai với phe đối lập và quan sát mọi quyền lợi của các ứng viên. Còn theo ông, trong cuộc bầu cử này toàn bộ hệ thống của nhà nước chỉ vận hành vì một ứng viên duy nhất.

Còn theo các quan sát viên nước ngoài có mặt tại Nga cũng như theo dõi trực tuyến trên mạng internet, hệ thống giám sát bầu cử tại Nga hoạt động "tốt" và "công bằng".

Ngay trong đêm qua, ứng viên Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do và Sergei Mironov của đảng Nước Nga công bằng đã gọi điện chúc mừng ông Putin thắng cử.

Đài truyền hình Nga đã bình luận rằng đợt bầu cử lần này, các cử tri hăng hái đi bầu cử hơn cả so với năm 2008 và Duma Quốc gia tháng 12 vừa qua.

Chùm ảnh nước Nga không ngủ sau bầu cử Tổng thống:

Những người ủng hộ ông Putin đã tuần hành sau bầu cử tại thủ đô Moscow
Hơn 110.000 người đã có mặt để ủng hộ ông Putin
Ông Putin nói rằng chiến thắng này còn hơn cả một cuộc bầu cử Tổng thống, vì đó là bằng chứng cho thấy những người muốn hủy hoại nước Nga đã thất bại
Tổng thống sắp mãn nhiệm Medvedev sát cánh bên ông Putin và cảm ơn người ủng hộ
Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài trong 6 năm
Bấy kỳ người dùng internet nào cũng có thể giám sát cuộc bầu cử trên mạng
Tổng thống Medvedev chúc mừng Thủ tướng Putin
Tỉ phú Prokhorov đã chúc mừng Putin và dự định sẽ thành lập đảng mới vào cuối tháng 3 này.
 
Ông Prokhorov cũng kêu gọi ông Putin tiếp tục các biện pháp cải cách chính trị và kinh tế
Còn ứng viên Zyuganov lại nói rằng cuộc bầu cử này không công bằng. Đây là lần thứ 5 ông tham gia tranh cử Tổng thống Nga.

Hệ thống giám sát trên camera đặt tại Ủy ban Bầu cử Trung ương. Hệ thống giám sát này gồm có 200.000 camera đặt tại 91.000 điểm bỏ phiếu, và có giá trị lên tới 300 triệu USD
Các đơn vị kiểm phiếu đã làm việc suốt đêm qua

  • Lê Thu (theo RIA/RT)