Những người từng thuộc nhóm nổi dậy ở Libya được phương Tây hậu thuẫn trong cuộc chiến chống lại cựu lãnh đạo Gaddafi giờ đây lại quay lưng lại với những người đồng minh cũ. Họ tấn công các khu mộ dành cho những binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh thế giới thứ 2, và dùng búa đập các bia mộ.

Những người nổi dậy ở Benghazi đã tấn công và báng bổ một nghĩa trang của những người đã hậu thuẫn cho họ trong cuộc chiến lật đổ ông Gaddafi. Và phản ứng của thế giới phương Tây trước việc làm này là sốc nặng và vô cùng tức giận.

Đoạn video đã được những kẻ tấn công tải lên internet. Trong đó ghi lại cảnh họ đá và phá hủy các tấm bia mộ của các binh sĩ Anh và Ấn Độ - những người ngã xuống trong cuộc chiến tàn khốc nhất của thế kỷ 20 ở nghĩa trang chiến tranh Benghazi.

Hơn 200 tấm bia mộ đã bị tàn phá.

Có giả thiết cho rằng hành động này là nhằm "trừng phạt" NATO hoặc Mỹ vì các lính Mỹ đã đốt các cuốn kinh Koran của người Hồi giáo tại Afghanistan. Hành động này đã khiến cho những người Hồi giáo nổi giận.

Hơn 1000 binh sĩ và phi công của nhiều nước trên thế giới - người Anh, Pháp, Công-gô, Việt Nam, Đức, Italy, Ba Lan và Mỹ - đã hy sinh trong sa mạc trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2.

Các ngôi mộ của họ được chăm sóc cẩn thận dưới thời Gaddafi. Nhưng trong các cảnh quay của những người nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn, các ngôi mộ bị tàn phá nặng nề.

Các nhà lãnh đạo mới của Libya đã xin lỗi về hành động dã man này. Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc (NTC) đã nói rằng họ "lấy làm tiếc một cách sâu sắc" và "cực lực phản đối" vụ tấn công, đồng thời sẽ "kết tội những người có liên quan".

Ủy ban Nghĩa trang chiến tranh của Khối Thịnh vượng chung tuyên bố rằng "tất cả các nghĩa trang này sẽ được tu sửa lại theo một tiêu chuẩn tương xứng với sự hy sinh của những người đang được tưởng niệm tại Benghazi".

Trong khi đó NTC vẫn chưa thể đưa đất nước đi theo hướng tiến tiến triển hơn. Một số nhà phân tích cho rằng hội đồng này mang tính chất "thể hiện trên truyền thông" nhiều hơn là một lực lượng chính trị có quyền lực thực sự.

Những cuộc đụng độ giữa các phe ủng hộ và chống Gaddafi đã mở rộng thành xung đột giữa các bộ tộc. Đất nước "được giải phóng" giờ đây vẫn đang phải chứng kiến cảnh đổ máu, tàn sát lẫn nhau đặc biệt là nhằm vào những người thiểu số.

Gần đây nhất, một video đã ghi lại cảnh những người thuộc phe nổi dậy cũ đang tra tấn một nhóm người gốc Phi, đối xử với họ tàn nhẫn và phi nhân tính.

Hình ảnh những ngôi mộ trong Nghĩa trang chiến tranh thế giới II tại Benghazi bị tàn phá

  • Lê Thu (theo RT)