Doanh số bán vũ khí và các dịch vụ quân sự toàn cầu của 100 nhà thầu quân sự lớn nhất thế giới trong năm 2010 là 411,1 tỷ USD, theo thống kê của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng chi tiêu quân sự ngày càng tăng trong suốt một thập niên qua. Kể từ năm 2002, tổng doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới đã tăng 60%.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm gần đây đã xuất bản báo cáo thường niên về các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới - SIPRI Top 100. Báo cáo liệt kê những công ty lớn nhất trong lĩnh vực này và đưa ra doanh số bán vũ khí là số % trong tổng số doanh thu của công ty. Dựa trên báo cáo này, tờ Wall Street Journal đã nhận diện các công ty có doanh thu lớn nhất từ vũ khí. Các công ty trên thu về 230 tỷ USD tiền bán vũ khí.

Trong khi nhiều ngành công nghiệp khác tiếp tục chịu thiệt hại trong năm 2010 do khủng hoảng tài chính, các công ty hàng đầu trong lĩnh vực vũ khí và dịch vụ quân sự hầu như không bị ảnh hưởng. Theo chuyên gia của SIPRI về ngành công nghiệp vũ khí Susan Jackson, khi doanh thu sụt giảm, thì đó không phải là do khủng hoảng kinh tế, mà đó là do "binh sĩ nước ngoài rút khỏi Iraq và việc bán các thiết bị có liên quan bị giảm".

Sự sắp xếp của 10 công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới đã phản ánh trạng thái của chiến tranh hiện đại. Càng ngày, các cuộc chiến càng diễn ra thông qua việc do thám trên không và không kích thay vì giao chiến trên bộ. Kết quả là, 7 trong số 10 công ty lớn nhất thuộc nhóm các công ty hàng đầu về hàng không vũ trụ. Các thiết bị do thám và truyền tin trên chiến trường ngày càng trở nên quan trọng trong chiến tranh hiện đại. 10 công ty đầu bảng đều là những công ty có bộ phận điện tử rất mạnh.

Lockheed Martin (NYSE: LMT)

Doanh thu từ bán vũ khí trong năm 2010: 35,73 tỷ USD
Tổng doanh thu năm 2010: 45,80 tỷ USD
Doanh thu bán vũ khí so với tổng doanh thu: 78%
Tổng lợi nhuận: 2,93 tỷ USD
Lĩnh vực: Máy bay, Đồ điện tử, Tên lửa, hàng không vũ trụ

Lockheed Martin là công ty sản xuất vũ khí và các dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới, với doanh thu nhiều hơn công ty đứng thứ hai là BAE Systems tới gần 3 tỷ USD. Ngoài việc là công ty bán vũ khí lớn nhất thế giới, Lockheed Martin còn là nhà thầu liên bang lớn nhất ở Mỹ. Năm 2010, hợp đồng với chính phủ của Lockheed Martin lên đến gần 36 tỷ USD. Công ty này sản xuất nhiều sản phẩm, gồm cả tên lửa Trident và chiến đấu cơ F-16 và F-22.

BAE Systems

Doanh thu từ bán vũ khí trong năm 2010: 32,88 tỷ USD
Tổng doanh thu năm 2010:  34,61 tỷ USD
Doanh thu bán vũ khí so với tổng doanh thu: 95%
Tổng lợi nhuận: 1,67 tỷ USD
Lĩnh vực: Máy bay, Đồ điện tử, Pháo, Tên lửa, xe quân sự, vũ khí nhỏ, tàu

BAE Systems là nhà thầu hàng không vũ trụ và quốc phòng đóng ở Anh. Công ty có một chi nhánh lớn ở Mỹ BAE Systems, Inc. và riêng chi nhánh này đã là nhà sản xuất vũ khí lớn thứ 7 thế giới. Công ty này thành lập năm 1999 thông qua việc sát nhập giữa Marconi Electronics và British Aerospace. BAE sản xuất hệ thống vũ khí cho hầu hết các hạng mục quân sự lớn, gồm cả máy bay, thiết bị điện tử quốc phòng, các phương tiện di chuyển, tàu hải quân và vũ khí nhỏ. Trong số các sản phẩm của công ty này có xe tham chiến M2/M3 Bradley, chiến đấu cơ F-35, tàu ngầm hạt nhân hạng Astute.

Boeing


Doanh thu từ bán vũ khí trong năm 2010: 31,36 tỷ USD
Tổng doanh thu năm 2010: 64,31 tỷ USD
Doanh thu bán vũ khí so với tổng doanh thu:  49%
Tổng lợi nhuận: 3,31 tỷ USD
Lĩnh vực: Máy bay, Đồ điện tử, Tên lửa, Hàng không vũ trụ

Đến 2007, Boeing là công ty sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới. Tới 2008, công ty này tụt sau Lockheed Martin và BAE Systems đóng tại Anh song vẫn là một trong những công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng. Boeing là công ty sản xuất máy bay lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Airbus. Boeing cũng là nhà thầu lớn thứ hai của chính phủ Mỹ. Sản phẩm trọng yếu của công ty gồm cả KC-767, máy bay tiếp nhiên liệu trên không và chiến đấu cơ F-15.

Northrop Grumman

Doanh thu từ bán vũ khí trong năm 2010: 28,15 tỷ USD
Tổng doanh thu năm 2010: 34,76 tỷ USD
Doanh thu bán vũ khí so với tổng doanh thu: 81%
Tổng lợi nhuận: 2,05 tỷ USD
Lĩnh vực: Máy bay, Đồ điện tử, Tên lửa, Hàng không vũ trụ, tàu

Northrop Grumman là nhà thầu vũ khí lớn thứ 4 tại Mỹ. Northrop Grumman, hiện đóng tại Falls Church, Va, là một trong những công ty hàng đầu trong công nghệ hàng không vũ trụ đồng thời là nhà sản xuất tàu hải quân hàng đầu thế giới. Công ty này sản xuất tàu sân bay hạng Nimitz, hiện là tàu chính của Hải quân Mỹ. Trong vài năm tới, công ty dự định đóng siêu tàu sân bay hạng Gerald R.Ford trị giá 9,7 tỷ USD. Northrop Grumman cũng phát triển hệ thống radar dành cho máy bay và hệ thống phòng không trên bộ, hệ thống cảm ứng cho nhiều loại xe và máy bay không người lái.

General Dynamics


Doanh thu từ bán vũ khí trong năm 2010: 23,94 tỷ USD
Tổng doanh thu năm 2010:  32,47 tỷ USD
Doanh thu bán vũ khí so với tổng doanh thu: 74%
Tổng lợi nhuận: 2,62 tỷ USD
Lĩnh vực: Pháo, điện tử, phương tiện quân sự, tàu, vũ khí nhỏ

General Dynamics là một công ty quốc phòng Mỹ chuyên về lĩnh vực hàng không vũ trụ, hệ thống chiến đấu, hệ thống thông tin và hệ thống hàng hải. Vào những năm 1990, công ty như được hồi sinh với hàng loạt vụ sát nhập. Kể từ năm 1997, General Dynamics cho biết đã thu mua được hơn 50 công ty. Cùng thời kỳ, doanh thu của công ty tăng từ 4 tỷ lên hơn 32 tỷ USD. Hiện tại, 74% doanh thu của công ty tới từ buôn bán vũ khí. General Dynamics sở hữu Electric Boat và Bath Iron Works, hai trong số công ty đóng tàu lớn nhất thế giới. General Dynamics còn nổi tiếng với loại tàu ngầm có gắn tên lửa đạn đạo hạng Ohio, tàu ngầm hạng Seawolf và xe tăng M1 Abrams, tàu khu trục hạng Arleigh-Burke.

  • Hoài Linh (Theo BI)