- Báo Israel tiết lộ Mỹ đã dùng "quà" gì để dụ Tel Aviv hoãn đánh Tehran; Ông Putin bắt đầu tham vấn lập chính phủ mới.. là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Maariv của Israel hôm qua cho hay, trong chuyến thăm Mỹ vừa qua của thủ tướng nước này, Washington đã đề nghị cấp một số loại vũ khí tân tiến cho Tel Aviv.

Các vũ khí đó gồm bom phá boongke tân tiến, máy bay tiếp nhiên liệu hoạt động tầm xa. Mục đích là "dụ" Israel đồng ý hoãn kế hoạch tấn công Iran tới năm 2013.

Thủ tướng Israel trong chuyến thăm Mỹ vừa qua. (Ảnh: AP)

Thông tin này xuất hiện ngay khi nhà lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Barack Obama phản đối tấn công Tehran.

Cùng ngày, Đại sứ Iran tại Pháp cho rằng, Israel sẽ không tiến hành không kích Iran, do hậu quả thảm khốc mà họ có thể phải gánh chịu ở cả khu vực lẫn toàn cầu.

Đại sứ Ali Ahani cũng tuyên bố, Tehran lạc quan về các vòng đàm phán mới với nhóm quốc gia P5 + 1, nhưng nước này sẽ không bàn về quyền làm giàu uranium.

Theo ông Ahani, Iran sẵn sàng để thanh sát viên quốc tế tiếp cận cơ sở Parchin, nơi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế nghi có hoạt động sản xuất hạt nhân.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Philippines cảnh báo nước này có nguy cơ lọt vào danh sách đen trên thế giới nếu không thông qua đạo luật chống rửa tiền.

- Quân đội Hàn Quốc hôm qua (8/3) tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực biên giới với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người vừa đắc cử tổng thống Nga, đã tuyên bố bắt đầu những cuộc tham vấn để thành lập chính phủ mới.

- Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tại Anh dự đoán trong năm 2012, chi tiêu quân sự của châu Á sẽ lần đầu tiên vượt châu Âu.

- Bộ trưởng Nội vụ Pakistan thông báo nước này buộc tội ba người vợ góa của trùm khủng bố Osama bin Laden nhập cảnh bất hợp pháp.

- Đàm phán cứu trợ lương thực giữa Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tiến triển, song chi tiết của quá trình này vẫn đang được thương lượng.

- Ba nước Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tuyên bố không cho phép sử dụng lãnh thổ của mình cho mọi hoạt động thù địch hoặc gây thù địch.

- Trả lời Đài phát thanh RMC sáng 8/3, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị nếu thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

- Đêm qua, động đất đã xảy ra tại Philippines và Iraq. Hiện chưa có thông báo thiệt hại về người và tài sản do 2 trận động đất này gây ra.

Thông tin trong ảnh

Nhân ngày 8/3, nữ công nhân Thái tuần hành ở Bangkok đòi quyền bình đẳng. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Đại giáo chủ Ali Khamenei. (Ảnh: AP)

Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei hôm 8/3 đã tỏ ý khen ngợi phát biểu của Tổng thống Mỹ cho rằng cần ngừng ngay việc nói về chiến tranh chống Tehran.

“Đây là bài nói chuyện hữu ích, cho thấy sự thoát khỏi những ảo tưởng", nhà lãnh đạo tối cao của Iran nói với các tu sỹ thuộc Hội đồng các chuyên gia.

Ngày này năm xưa

9/3/1933, lực lượng tiến bộ với hạt nhân là Đảng Cộng sản Pháp thành lập uỷ ban vận động đại xá tù chính trị Đông Dương.

Mục đích của uỷ ban này là nhằm thức tỉnh dư luận Pháp, phản đối chính sách thống trị tàn bạo của bọn thực dân ở thuộc địa.

Thanh Vân (Tổng hợp)