Một người mẹ trẻ ở Mỹ tên là Louisa Francis đã tiết lộ một nỗi sợ hãi kỳ lạ về các loại cúc áo/ quần trong cuộc sống của cô.

Cứ nhìn thấy cúc áo là Francis lại kinh hãi
Nhưng không chỉ Francis mới có nỗi ám ảnh này, mà ngay đến người sáng lập nên hãng Apple là Steve Jobs cũng có hội chứng tương tự.

Giống như Jobs, Francis luôn kinh hãi khi nhìn thấy các vật thể bằng nhựa, và buộc phải đi ra chỗ khác mỗi lần những vật thể này ở gần cô.

Bệnh này có tên khoa học là koumpounophobia. Cô bị hội chứng này từ năm lên 7 tuổi, sau khi một trò chơi hồi nhỏ liên quan tới các loại cúc áo đã khiến cô phát khiếp. Cô đã phải bỏ chạy ngay lúc đó.

Mỗi khi nhìn thấy, hoặc chỉ nghĩ đến các vật thể đó thôi cũng khiến cô cảm thấy lúng túng.

Cô kể lại: "Một vụ tồi tệ nhất là khi tôi ở Asda, một người phụ nữ mặc chiếc áo choàng với áo len đan, bà đeo các vòng xuyến toàn bằng cúc.

Những chiếc vòng này đều ở gần tôi mỗi lần tôi đi mua sắm, và tôi không thể nào giữ bình tĩnh.

Mọi người đều nhìn vào tôi, còn tôi chỉ thấy hoang mang và tôi phải bỏ chạy mà không cần mua sắm thêm gì hết".

Francis có một cô con gái là Bobby, và cô không thể mua các loại áo có cúc cho con. Thay vào đó, cô mua các loại áo có khóa kéo.

Và nếu có ai đó trong gia đình mua tặng Bobby áo thì cô đều phải vứt bỏ các cúc áo này đi.

Francis nói: "Tôi biết điều này phi lý, và tôi rất rõ là những chiếc cúc áo này chẳng làm gì hại tới tôi, thậm chí chúng còn chẳng biết đi, nhưng có điều gì đó trong hình dạng, kết cấu của chúng khiến tôi cảm thấy mình rất kì dị".

Tuy nhiên những chiếc cúc kim loại của đồ jeans lại không ảnh hưởng gì tới Francis bởi chúng không gây ra cảm giác hoặc có hình dáng giống như loại bằng nhựa.

Khi còn sống, Steve Jobs cũng bị hội chứng sợ cúc áo

Steve Jobs - cha đẻ của Iphone, Ipad vừa qua đời vào năm ngoái - khi còn sống cũng có nỗi sợ hãi tương tự.

Đó cũng là lý do tại sao Jobs lại chỉ mặc các laọi áo không có cúc.

Dù vậy, Francis vẫn phải đối mặt với nỗi sợ hãi đó khi cô ra ngoài, hoặc đi tìm việc.

"Điều này thường ảnh hưởng tới các cơ hội xin việc của tôi, nhưng giờ tôi hiểu rõ hơn về các kiểu tự kiềm chế bản thân, nên nếu ai đó mặc áo có nhiều cúc, tôi rất cố gắng để kiểm soát phản ứng của mình.

Tôi vẫn cảm thấy không thoải mái nhưng giờ tôi có thể điều chỉnh bản thân để không quá chú ý vào áo của người khác, tuy nhiên, nếu như những chiếc cúc đó bắt đầu tiến về phía tôi thì tôi vẫn cảm thấy khiếp" - Francis kể.

  • Lê Thu (theo The Sun)