- Sau vụ đốt kinh Koran, Mỹ lại vướng vào vụ xả súng tai tiếng và Taliban thừa dịp kích động bạo lực; Biểu tình chống Mỹ ở Afghanistan... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, lực lượng Taliban đã lên tiếng đe dọa sẽ chặt đầu lính Mỹ nhằm trả đũa vụ một binh sĩ Mỹ thảm sát 16 thường dân Afghanistan tại miền Nam nước này.

"Chiến binh Mujahideen sẽ trả thù, với giúp đỡ của Thánh Allah, sẽ chặt đầu những tên lính giết người tàn bạo", phát ngôn viên Taliban tuyên bố trong một email.

Một ngày trước, hôm 12/3, trên trang web Hồi giáo, lực lượng này cũng đăng tải lời tuyên bố rằng sẽ báo thù nhằm vào những kẻ xâm lược và giết người tàn bạo.

"Các nạn nhân chủ yếu là trẻ em, phụ nữ và người già đã bị những tên Mỹ hành quyết. Chúng đã nhẫn tâm cướp tính mạng của họ với những bàn tay nhuốm máu".

Biểu tình phản đối Mỹ ở Jalalabad, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Những cảnh báo trả đũa của Taliban nhằm vào lính Mỹ ở Afghanistan đã khiến giới chức quân sự Mỹ không khỏi lo lắng và tình trạng báo động đã được thiết lập.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên, lực lượng Taliban biết lợi dụng những tình huống bất lợi của quân đội Mỹ để kích động bạo lực và kêu gọi chiến tranh.

Tháng trước, nhân vụ bê bối đốt bản sao kinh Koran tại một căn cứ quân sự Mỹ, Taliban đã kêu gọi người dân Afghanistan giết "những kẻ xâm lược" để trả thù.

Taliban hô hào người Afghanistan "giết chúng, bắt chúng, đánh và dạy cho chúng một bài học để chúng sẽ không bao giờ dám lăng mạ kinh Koran linh thiêng nữa".

Trong vụ việc mới nhất, giới phân tích dự báo, cuộc khủng hoảng quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan sẽ càng trầm trọng hơn, bất kể Tổng thống Mỹ đã có lời xin lỗi.

Tuy nhiên, vụ thảm sát cũng làm Tổng thống Barack Obama càng thêm quyết tâm phải rút các lực lượng quân sự của nước này ra khỏi lãnh thổ quốc gia Nam Á.

“Vụ thảm sát đã khiến tôi càng thêm quyết tâm đưa các binh sỹ của đất nước mình trở về quê hương”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố trước báo giới trong ngày 12/3.

Tuy vậy, Tổng thống Barack Obama cũng khẳng định, các lực lượng Mỹ sẽ không ồ ạt, hối hả rút về nước, mà tuân thủ theo một “lịch trình có tính trách nhiệm”.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 12/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố, binh sỹ Mỹ đã sát hại dân thường Afghanistan có thể bị án tử hình.

Còn theo tuyên bố của người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông George Little, vụ thảm sát kinh hoàng này sẽ không làm thay đổi chiến lược của Mỹ ở quốc gia Nam Á.

Tin đọc 30 giây

- Thiếu tướng Hải quân Trung Quốc nhận định tàu sân bay của nước này cần thêm 10 năm nữa mới có thể đưa vào sử dụng trực chiến.

- Một người đàn ông cực đoan đốt cháy thánh đường của người Hồi giáo dòng Shiite tại thủ đô Brussels của Bỉ, làm một người tử vong.

- Một chiếc phà chở đầy người vừa bị đắm lúc rạng sáng hôm qua tại Bangladesh, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng, 130 người mất tích.

- Mưa tên lửa của Israel vẫn trút xuống Gaza, làm 24 người Palestine thiệt mạng, hàng chục người bị thương và phá hủy nhiều tòa nhà.

- Hàng trăm sinh viên tại Jalalabad, Afghanistan xuống đường biểu tình phản đối và đòi xử lính Mỹ thảm sát 16 dân thường Afghanistan.

- Chính phủ Thái Lan đã gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp được thiết lập lâu nay tại ba tỉnh cực Nam nhuốm màu bạo lực của nước này.

- Một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga bị rơi vào tối 12/3 tại tỉnh Tver làm nhân viên hoa tiêu thiệt mạng và một phi công bị thương.

- "Bộ Tứ" đã lên tiếng kêu gọi Israel và Palestine nối lại đàm phán song phương trực tiếp không chậm trễ và không điều kiện tiên quyết.

- Iran tạo ra "bêtông thông minh" bảo vệ các chủ thể hạt nhân ở nước này trở nên bất khả xâm phạm trước tên lửa và bom phá boongke.

- Các Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị Bộ Quốc phòng dừng hợp đồng mua máy bay 900 triệu USD với Nga, nếu Moscow vẫn ủng hộ Syria.

- Hôm qua, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố tất cả quan chức nhà nước Nga phải kê khai thu nhập và những khoản chi lớn.

- Ngoại trưởng Nga nói, nước này ủng hộ vai trò của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với ASEAN.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bất ngờ đến Kyrgyzstan nhằm thảo luận với ban lãnh đạo nước chủ nhà về căn cứ không quân Manas.

- Thủ tướng Anh David Cameron tới Washington 3 ngày và sẽ tiến hành hội đàm với Tổng thống Obama về vấn đề Afghanistan và Syria.

Thông tin trong ảnh


Bé gái Afghanistan ở một khu ổ chuột tại ngoại ô Islamabad của Pakistan. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng


Cờ Ai Cập và cờ Israel. (Ảnh: Global Research)

Ngày 12/3, Hạ viện Ai Cập ra tuyên bố Israel là kẻ thù số một của Ai Cập, kêu gọi trục xuất Đại sứ Israel và ngừng xuất khí đốt sang nước này.

"Một nước Ai Cập cách mạng sẽ không bao giờ là bạn, đối tác hay đồng minh với quốc gia Do Thái", tuyên bố của Hạ viện Ai Cập có đoạn viết.

Ngày này năm xưa

14/3/1883, nhà triết học và lý luận chính trị Karl Marx, lãnh tụ cách mạng vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới đã từ trần.

Thanh Vân (Tổng hợp)