Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một lệnh nhằm gia hạn thêm lệnh trừng phạt đã áp dụng từ năm 1995 nhằm vào Iran.

Đoạn ghi chú của ông Obama có viết: "Vì các hành động và chính sách của Chính phủ Iran tiếp tục gây nên mối đe dọa bất thường và đặc biệt nghiêm trọng tới an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ, tình trạng khẩn cấp toàn quốc đưa ra ngày 15/3/1995 sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15/3/2012".

Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran với mục đích gây sức ép lên chương trình hạt nhân của nước này, thông qua việc đánh vào túi tiền của Iran là xuất khẩu dầu mỏ.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt mới đây áp dụng cho ngân hàng Trung ương của Iran đã không đạt được mục đích như ban đầu của Mỹ. Thay vì giao dịch bằng tiền, Iran đã đề xuất giao dịch bằng vàng với các khách hàng nước ngoài.

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt của phương Tây còn khiến cho giá dầu thế giới đẩy lên cao hơn do nguồn cung từ Iran bị thắt chặt.

Lê Thu (theo RIA)

Mỹ phát hiện hình ảnh cơ sở hạt nhân Iran
Một chuyên gia vũ khí Mỹ tuyên bố đã xác định được một tòa nhà tại căn cứ quân sự Parchin ở Iran, nơi bị nghi ngờ có phòng thử chất nổ có sức công phá lớn.
 
Siêu bom Mỹ có phá được siêu hầm của Iran?
Mỹ đã tốn hàng tấn tiền vào loại bom có sức oanh tạc mạnh. Còn Iran tuyên bố rằng họ có loại "siêu bê-tông" để xây nên các hầm ngầm chặn đứng loại siêu bom của Mỹ.
 
Mỹ có thể tấn công Iran bằng vũ khí hạng nặng
Tờ DefenseNews hôm qua trích lời từ Trung tướng Không quân Mỹ Herbert Carlisle rằng, nước này có thể sử dụng 13.600kg bom phá boongke để đánh Iran.