Nga không có kế hoạch nối lại thương vụ bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300
Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov, "tất cả các hạn chế do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đặt ra đều sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi đảm bảo rằng các giới hạn này đang được nghiên cứu kỹ và Nga không vi phạm lệnh trừng phạt nào".

Bản hợp đồng bán cho Iran hệ thống tên lửa phòng không trị giá 800 triệu USD được ký vào cuối năm 2007. Nga đáng ra là sẽ cấp 5 tiểu đoàn S-300PMU-1 cho Tehran.

Tuy nhiên, vào ngày 22/9/2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh hủy hợp đồng này nằm trong khuôn khổ với Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nghị quyết này cấm cung cấp các loại vũ khí thông thường cho Iran bao gồm các tên lửa và hệ thống tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay và tàu chiến.

Dù cho hợp đồng này bị hủy, Iran vẫn không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Chúng tôi đã hoàn lại cho họ tiền đặt cọc và chúng tôi tin rằng vấn đề này sẽ khép lại".

CLIP: Lữ đoàn phòng không đầu tiên đã thực hiện các vụ không kích tại vùng Astrakhan (Nga). Bốn tiểu đoàn đang triển khai hệ thống này nhằm hạ các máy bay do thám không người lái trong một tình huống chiến thuật khó khăn.

Một số hình ảnh về hệ thống tên lửa phòng không S-300:

  • Lê Thu (Theo RIA/RT)