- Mỹ đưa ra một thông điệp giống như tối hậu thư cho Iran; Syria đánh dấu một năm ngày bắt đầu khủng hoảng chính trị và bạo loạn... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ Kommersant của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đưa ra một thông điệp giống như tối hậu thư đối với Tehran rằng, cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 vào tháng sau sẽ là cơ hội cuối để Iran tránh được cuộc tấn công của Mỹ.

Báo trên cho biết, trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại New York bên lề hội nghị của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bà Hillary đã nhờ Nga chuyển thông điệp nói trên tới các nhà lãnh đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Hôm 14/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cảnh báo Iran rằng, các cánh cửa ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này đang dần “đóng lại” và Mỹ có thể sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa) thăm cơ sở làm giàu uranium Natanz. (Ảnh: Reuters)

Các nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc cho rằng, việc Israel tấn công phủ đầu nhằm vào Iran "chỉ còn là thời gian". Một nhà ngoại giao Nga giấu tên còn nói rằng, Mỹ và Israel có thể sẽ tấn công Iran vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

"Sự thực thì Tel Aviv đang gây sức ép cho Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hoặc là ủng hộ chiến dịch tấn công quân sự hoặc mất đi sự ủng hộ của cộng đồng Do Thái trong cuộc bầu cử sắp tới", quan chức Nga giấu tên trên nói với tờ Kommersant.

Nhật báo Kommersant cũng dẫn lời một quan chức quốc phòng khác của Nga cho hay, Moscow đã chuẩn bị các phương án đề phòng cho khả năng xảy ra một chiến dịch tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong tương lai.

"Dòng người tị nạn từ Iran sẽ tràn sang quốc gia láng giềng Azerbaijan khiến tình hình vốn đã bất ổn ở khu vực Caucasus càng trở nên nghiêm trọng hơn. Các lực lượng của Nga sẽ được điều động để ứng phó tình hình", quan chức trên cho biết.

Trong một diễn biến khác, phát biểu trong một phiên họp đặc biệt diễn ra vào ngày 14/3, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu đã lên tiếng cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là một nguồn chính của khủng bố và bạo lực trên dải Gaza.

Ông Netanyahu khẳng định, Iran đã cấp cho các tay súng Palestine tên lửa, tài chính... Các nhóm tay súng Hồi giáo ở Gaza cũng như lực lượng Hezbollah ở Lebanon thường hành động theo mệnh lệnh từ Iran và “núp bóng dưới cái ô của Iran”.

“Và bạn hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc ô đó được làm từ hạt nhân và nếu đứng đằng sau những nhóm đó là một đất nước kêu gọi phá hủy Israel, được vũ trang bằng bom hạt nhân?”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Tin đọc 30 giây

- Tống thống Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã thảo luận về khả năng phải dùng tới kho dự trữ dầu chiến lược.

- Cảnh sát Italy bắt giữ một kẻ tình nghi khủng bố, được cho là đang lên kế hoạch tấn công giáo đường Do Thái tại Milan.

- Đến cuối 2013, Anh sẽ đưa vào biên chế loại tên lửa chống tăng Brimstone mới do công ty MBDA của nước này chế tạo.

- Các nghị sĩ Afghanistan tỏ ra hết sức tức giận trước việc Mỹ đưa binh sĩ thảm sát 16 dân thường Afghanistan đến Kuwait.

- Một ủy ban của Afghanistan cho hay, có tới 20 binh sĩ Mỹ tham gia vào vụ thảm sát giết hại 16 dân thường ở tỉnh Kandahar.

- Afghanistan muốn tiếp quản an ninh quốc gia trong 2013 sớm hơn so với kế hoạch và lính Mỹ phải rút khỏi các làng mạc.

- Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un yêu cầu binh sĩ luôn cảnh giác cao, sẵn sàng đáp trả âm mưu gây chiến với Triều Tiên.

- Tờ DongA của Hàn Quốc cho biết Trung Quốc đã bắt đầu chuyển số hàng viện trợ lớn nhất từ trước tới nay cho Triều Tiên.

- Triều Tiên đã kêu gọi Mỹ đồng ý để hai bên mở văn phòng đại diện ở thủ đô mỗi nước, tờ Yomiuri của Nhật Bản cho hay.

- Cảnh sát Ấn Độ phát lệnh truy nã 3 người Iran bị nghi liên quan đến vụ đánh bom sứ quán Israel ở New Delhi tháng trước.

- Tổng thống Slovakia Ivan Gasparovic đã chính thức yêu cầu cựu Thủ tướng Robert Fico đứng ra thành lập chính phủ mới.

- Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Trương Đức Giang làm Bí thư thành ủy Trùng Khánh, thay ông Bạc Hy Lai.

- Ngày 15/3 đánh dấu một năm xảy ra khủng hoảng chính trị và bạo loạn tại Syria, cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người.

- Ngày 15/3, máy bay Iran chở 40 tấn hàng cứu trợ y tế tới Syria. Đây là đợt đầu trong 4 chuyến cứu trợ Iran dành cho Syria.

- Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ muốn giảm 20.000 quân, giảm bớt gánh nặng ngân sách và đáp ứng nhu cầu thời bình.

Thông tin trong ảnh

Hôm 15/3, Hàn Quốc và Mỹ đã diễn tập bắn đạn thật ở Pocheon. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko. (Ảnh: Reuters)

Hôm 14/3, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tuyên bố Trung Quốc là "đối tác chiến lược quan trọng nhất" của Nga.

Ngày này năm xưa

Vụ thảm sát Sơn Mỹ (còn gọi là Mỹ Lai) tại Sơn Tịnh, Quảng Ngãi từng gây phẫn nộ khắp thế giới, xảy ra vào ngày 16/3/1968.

Thanh Vân (Tổng hợp)