Loại vũ khí này có tên là Hệ thống Khống chế Hành động (ADS), sử dụng các tia điện từ và có tầm tác động khoảng 1.000m. Loại vũ khí này được trình làng ở căn cứ Quantico, Virginia vào tuần trước.

Hệ thống khống chế hành động của Mỹ
Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, loại vũ khí này không gây sát thương, nhưng khiến cho người khác phải lập tức bỏ chạy vì sức nóng kinh khủng mà nó phát ra.

Dù cho mọi người không ngửi thấy, nhìn thấy nhưng các tia điện từ có thể khiến cho ai bị "bắn" cũng cảm thấy nóng rát. Sức nóng đó khiến cho họ phải lập tức bỏ chạy.

Tia nhiệt này chỉ xuyên qua độ dày 1/64inch trên bề mặt da và được cho là an toàn. Tuy nhiên, sức tác động của nó cao gấp 100 lần so với sóng viba thông thường.

"Bên quân đội cho biết họ đã thử nghiệm trên 10.000 người và chỉ có hai người bị thương" - tờ DailyTech cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, loại vũ khí không gây sát thương này có thể được sử dụng "trong một loạt các chiến dịch quân sự, an ninh vòng ngoài, kiểm soát đám đông, các điểm kiểm soát lối vào".

Hiện nay, có nguồn tin cho rằng loại vũ khí này có thể được lắp đặt cho máy bay do thám không người lái.

Loại vũ khí này được phát triển trong suốt 15 năm qua, được triển khai ở Afghanistan trong thời gian ngắn nhưng chưa được sử dụng trong chiến đấu bao giờ.

Theo các quan chức trong ngành, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi 120 triệu USD cho hệ thống ADS này, chủ yếu là nghiên cứu các tác động về mặt sinh học.

Các chuyên gia cho rằng ý tưởng này xuất hiện từ những năm 1990, trong suốt một chiến dịch của quân đội Mỹ tại Somalia. Tại đây, các lính Mỹ đã bị người dân địa phương tấn công bằng các loại công cụ thô sơ như đá hoặc gậy.

Một số dạng vũ khí kiểu này rất cần cho quân đội Mỹ nhằm tránh gây thương vong cho dân thường, trong khi vẫn bảo đảm an toàn cho binh sĩ.

Lê Thu (theo RT)

Mỹ tiết lộ vũ khí kỳ quái gây "kinh hãi"
Quân đội Mỹ vừa phát triển một loại vũ khí không sát thương nhưng khiến cho con người cảm thấy họ bị bỏng khi chạm phải các tia điện từ cực mạnh phát ra.