Mỹ cho biết nước này vẫn giữ cam kết hòa giải với Afghan dù Taliban trì hoãn đàm phán.

Người phát ngôn của Nhà Trắng là Jay Carney cho hay “Khó có thể có giải pháp xung đột ở Afghanistan nếu không có giải pháp chính trị đi kèm.”

Taliban nói rằng họ ngưng lại cuộc đàm phán sơ bộ với Mỹ vì cho rằng thông điệp của Washington không rõ ràng.

Trong khi đó, Tổng thống Karzai kêu gọi quân đội NATO rút khỏi các ngôi làng của người Afghanistan.

Vụ việc lính Mỹ giết hại 16 dân làng khiến cho lực lượng quốc tế phải rút khỏi khu tiền đồn ở vùng hẻo lánh để trở lại các căn cứ lớn hơn.

Sáng sớm ngày hôm qua, Tổng thống Afghanistan nói với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta rằng quân đội nước này sẽ tự chịu trách nhiệm an ninh quốc gia vào năm 2013.

Trong một lời tuyên bố vào hôm thứ 5, Taliban đã đồng ý đàm phán tập trung vào một văn phòng chính trị được thiết lập ở Qatar và trao đổi tù nhân. Họ trì hoãn tham dự cuộc đàm phán này là vì học cho rằng “quan điểm mập mờ dễ lung lay của Mỹ”.

Theo nguồn thông tin từ phía Mỹ, các nhà đàm phán Mỹ đã nói với Taliban rằng chính phủ Afghanistan sẽ phải có mặt trong mọi cuộc đàm phán.

Sự trì hoãn của Taliban cho thấy dấu hiệu các nỗ lực để bắt đầu các cuộc đàm phán quan trọng đã ngớt dần.

Trong khi đó, chỉ còn vài tuần nữa là tiến hành thỏa thuận trao đổi 1 lính Mỹ bị bắt cóc và 5 lính Taliban đang bị giam giữ tại vịnh Guantanamo. 

Tổng thống Karzai cho biết quân đội Afghanistan sẵn sàng bảo vệ an ninh quốc gia vào năm tới. Vụ giết hại 16 dân làng Afghanistan gồm phụ nữ và trẻ em đã khiến người dân nước này phẫn nộ và kêu gọi lính Mỹ quay trở về nước.

Vụ việc đã gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Geogre Little cho biết “Chúng tôi tin lời tuyên bố này thể hiện mối quan tâm sâu sắc của Tổng thống Karzai trong việc xây dựng nước Afghanistan hoàn toàn độc lập và có chủ quyền.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết rốt cuộc thì cả hai bên vẫn đang nói về cùng một chủ đề, đó là người Afghanistan mong muốn nhanh chóng được tự kiểm soát an ninh quốc gia. NATO và chính phủ Mỹ cam đoan sẽ không có sự thay đổi nào trong chiến lược với Afghanistan. Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế của NATO và quân đội Mỹ dự định rút hết quân khỏi nước này chậm nhất là đến cuối năm 2004.

  • Huyền Trang (Theo BBC)

Mỹ đưa 'kẻ giết người' lánh mặt để xoa dịu Afghanistan
Binh sĩ Mỹ bị cáo buộc là đã xả súng đẫm máu khiến cho 16 thường dân Afghanistan thiệt mạng đã được đưa ra khỏi biên giới Afghanistan, nhằm xoa dịu cơn giận giữ của người dân Afghanistan sau khi vụ thảm sát diễn ra.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đón bằng xe liều chết?
Một chiếc xe đã bốc lửa tại đường băng cùng lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hạ cánh sáng nay.
 
"Chưa thể có dân chủ hoàn hảo ở Afghanistan"
Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận Afghanistan sẽ gặp phải những “vấn đề lớn về phát triển” khi quân đội nước ngoài rút hết khỏi nước này trước cuối năm 2014.