- Mỹ, Nhật, Hàn đồng loạt phản ứng lo ngại trước việc Triều Tiên dùng tên lửa tầm xa đẩy vệ tinh ứng dụng; Gaza tiếp tục nóng bất chấp lệnh ngừng bắn... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, nước này sẽ phóng vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Theo KCNA, Kwangmyongsong-3 được phóng về phía nam từ Trung tâm vệ tinh Sohae đặt ở huyện Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan trong thời gian từ ngày 12 - 16/4 bằng tên lửa đẩy Unha-3.

Triều Tiên cũng tuyên bố rõ rằng, quốc gia này đã lựa chọn một quĩ đạo bay an toàn giúp các mảnh vỡ do tên lửa đẩy Unha-3 tạo ra trong quá trình phóng không ảnh hưởng tới các nước láng giềng.

Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên khiến nhiều nước lo ngại. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ngay sau khi thông cáo trên được phát đi, Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhanh chóng có những phát biểu cho thấy các quốc gia này thực sự lo lắng về kế hoạch phóng vệ tinh trên.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay vụ việc này sẽ gây ra đe dọa cho an ninh khu vực, đồng thời thể hiện sự "không nhất quán" với cam kết trước đó của Triều Tiên về hạn chế dùng tên lửa tầm xa.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc, cho rằng kế hoạch này vi phạm Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tương tự, Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch, đồng thời nhấn mạnh rằng bất cứ hoạt động nào như vậy cũng là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trong khi đó, phản ứng về tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết, quốc gia này sẽ lưu ý về những thông tin mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đưa ra.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Afghanistan đã lên tiếng chỉ trích Mỹ không hợp tác điều tra vụ một binh sỹ nước này đã giết hại 16 người dân Afghanistan.

- Tư lệnh Hải quân Pieter-Henk Schroor hôm 16/3 cho biết, Amsterdam đã quyết định tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

- 12 binh sỹ của Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn khi một chiếc máy bay lên thẳng Sikorsky của Lực lượng ISAF bị rơi tại thủ đô Kabul, Afghanistan.

- Nga liên lạc với chính quyền Syria hối thúc Damascus hợp tác đầy đủ với ông Kofi Annan, phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập.

- Biên đội tàu hải giám tuần tra định kỳ gồm các tàu số hiệu 50, 66 của Trung Quốc đã tuần tra tại đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku).

- 6 quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vịnh Ba Tư (GCC) cùng với nhiều nước châu Âu sẽ đóng cửa đại sứ quán của mình ở thủ đô Syria.

- Máy bay trực thăng của Israel vẫn bắn phá dải Gaza để trả đũa vụ tấn công bằng rocket của Palestine, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn.

- Mỹ sẽ điều thêm tàu và máy bay rà phá thủy lôi đến vùng Vịnh nhằm tăng cường sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Iran.

Thông tin trong ảnh

Hôm qua, Bỉ để quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn xe buýt hôm 12/3 ở Thụy Sỹ. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Phó chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty)

Tạp chí Cầu thị của Trung Quốc hôm qua (16/3) đã đăng một bài diễn văn của Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người được nhận định là nhà lãnh đạo tương lai của nước này. Ông Tập đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Nếu anh muốn khoe khoang, lừa quần chúng, tìm kiếm quyền lợi, nếu không hướng tới các mục tiêu cao hơn, thì không chỉ khó tiến hành công tác của đảng và nhân dân, mà còn hủy hoại hình ảnh của đảng, làm nhân dân thất vọng và mất lòng tin", bài báo viết.

Ngày này năm xưa

Đêm 17/3/2011, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 1973 cho phép NATO sử dụng mọi biện pháp bảo vệ dân thường Libya.

Thanh Vân (Tổng hợp)