Hai vụ nổ liên tiếp đã làm rung chuyển thủ đô Syria, khiến cho 27 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.

Truyền thông Syria đã gọi đây là các hành động “tấn công khủng bố”.  

Các báo cáo cho biết, hai chiếc xe bom đã đâm vào tòa nhà cơ quan tình báo hàng không và trụ sở an ninh hình sự vào lúc 7 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương). 

Hãng truyền thông quốc gia SANA cũng thông tin về vụ nổ thứ ba gần một trạm xe bus quân sự tại trại tị nạn của người Palestine ở Yarmouk, một quận ở thu đô Damascus. Hai kẻ đánh bom tự sát đã thiệt mạng. 

Hai vụ nổ này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Syria kỷ niệm 1 năm các cuộc nổi dậy nổ ra nhằm chống lại chế độ của Tổng thống Bassah al-Assad.  

Các cuộc nổi dậy này dần đẩy đất nước Syria vào nguy cơ nội chiến, cướp đi mạng sống của gần 8000 người (theo ước tính của Liên Hợp Quốc). 

Vụ nổ bom khác diễn ra tại thành phố Aleppo vào ngày 10/2 vừa qua đã khiến choh 26 người thiệt mạng.

Chính phủ Syria đã chỉ trích các nhóm khủng bố gây nên các vụ nổ này nhằm làm cho tình hình đất nước thêm bất ổn. 

Còn phe đối lập lại cho rằng chính phủ của ông Assad có thể đã sắp đặt vụ việc này nhằm gây mất uy tín của phong trào chống đối. 

Trong khi đó, các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ đã lên tiếng cho rằng thủ phạm trong vụ này có thể là nhóm al-Qaeda ở Iraq.

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã dẫn đầu đoàn đặc phái viên tới Syria, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết lại để đưa ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột chưa có hồi kết tại nước này vào hôm thứ Sáu vừa qua. 

Ông Annan sẽ chuyển tải một sứ mệnh tới Syria vào tuần tới nhằm thảo luận về việc đưa các thanh sát viên quốc tế tới nước này. 

Đề xuất này là một phần trong kế hoạch (gồm có 5 điểm) mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và các đại diện của Liên đoàn Ả Rập đã thống nhất vào tuần trước tại Cairo. 

Tuy nhiên, cho tới lúc này, các nỗ lực của cộng đồng quốc tế tại Syria vẫn chưa có tác dụng gì đáng kể, khi mà phe đối lập và chính quyền Damascus đều từ chối đối thoại cởi mở.

 

  • Lê Thu (theo RT)