- Bất chấp sự quan ngại của nhiều quốc gia, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng vệ tinh vào tháng tới; Thêm một vụ đánh bom tàn khốc ở Syria... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Bất chấp sự quan ngại của nhiều quốc gia trong đó có cả Trung Quốc và Nga, hôm 17/3, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 4 tới.

Việc phát triển ngành vũ trụ vì mục đích hòa bình là "quyền hợp pháp đã được công nhận một cách rộng rãi của một quốc gia có chủ quyền", Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên khẳng định.

Kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên khiến nhiều nước lo ngại. (Ảnh: Reuters)

Đồng thời, nước này cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ, Nhật, Hàn đang cố ngăn cản kế hoạch của Triều Tiên khi gọi đó là mối đe dọa, hành động khiêu khích và vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc.

"Đây là hành động phủ nhận quyền khai thác vũ trụ vì hòa bình, xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên, điển hình cho chính sách thù địch chống Triều Tiên", hãng thông tấn nước này KCNA cho hay.

Trước đó, hôm 16/3, hãng thông tấn KCNA cho biết, Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Theo KCNA, Kwangmyongsong-3 được phóng về phía nam từ Trung tâm vệ tinh Sohae đặt ở huyện Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan trong thời gian từ 12 đến 16/4 bằng tên lửa đẩy Unha-3.

Triều Tiên cũng tuyên bố rằng, quốc gia này đã lựa chọn một quĩ đạo bay an toàn giúp các mảnh vỡ do tên lửa đẩy Unha-3 tạo ra trong quá trình phóng không ảnh hưởng tới các nước láng giềng.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông cáo trên được phát đi, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhanh chóng có những phát biểu cho thấy các quốc gia này thực sự lo lắng về kế hoạch phóng vệ tinh trên.

Tiếp đó, Trung Quốc và Nga cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc này. Hôm 17/3, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu đã kêu gọi Triều Tiên hủy kế hoạch.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 10 người trên một xe tải đã thiệt mạng khi chiếc xe này bị lật sau vụ va chạm mạnh với một đoàn tàu tại Tasikmalaya, Indonesia.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc đã lên án hai vụ đánh bom hôm 17/3 ở Damascus (Syria) làm ít nhất 27 người chết và 140 người bị thương.

- Người sáng lập trang WikiLeaks, ông Julian Assange, sẽ nỗ lực kiếm một ghế trong Thượng viện Australia trong cuộc bầu cử năm tới.

- Syria nói với phái viên Annan rằng Damascus "mong muốn chấm dứt bạo lực", song yêu cầu các nhóm đối lập vũ trang hạ vũ khí trước.

- Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia đã tấn công vào một đơn vị quân đội Colombia, sát hại 11 binh sĩ và làm 2 người bị thương.

- Hôm 18/3, một chiếc xe ôtô cài bom đã phát nổ tại một khu vực dân cư tại Aleppo, Syria, làm 3 người thiệt mạng, 25 người bị thương.

- Nga sẽ điều khiển vệ tinh Express-AM4 đến nơi thích hợp vào 20/3, để phần còn lại của vệ tinh này có thể rơi xuống Thái Bình Dương.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Naoki Tanaka cho biết nước này có thể sẽ bắn hạ tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên nếu thấy cần thiết.

- Với 991 phiếu thuận trên tổng số 1228 phiếu hợp lệ, Đức đã bầu ông Joachim Gauck làm tổng thống mới, thay thế ông Christian Wulff.

Thông tin trong ảnh

Cảnh tan hoang còn lại sau một vụ đánh bom ở Damascus hôm 17/3. (Ảnh: THX)

Hôm 17/3, thủ đô Damascus của Syria đã rung chuyển bởi hai vụ đánh bom, làm 27 người thiệt mạng và 140 người khác bị thương.

Phát ngôn ấn tượng

Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani . (Ảnh: Reuters)

Hôm 17/3, Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani đã gọi Nhà nước Do Thái "là một con chó thích sủa" mà không dám tấn công vào Iran.

"Họ như những con chó thích sủa, song không dám tấn công", trang web của Quốc hội Iran dẫn phát biểu của ông Ali Larijani cho hay.

Ngày này năm xưa

Jean Frédéric Joliot-Curie (19/3/1900 - 14/8/1958) là nhà khoa học nổi tiếng người Pháp. Ông được giải Nobel Hóa học vào năm 1935.

Thanh Vân (Tổng hợp)