Cũng giống như các đồng nghiệp người Mỹ, tình báo Israel Mossad đều biết rằng không có bằng chứng gì cho thấy Tehran đang thực hiện chương trình vũ khí hạt nhân.

Tờ New York Times trích nguồn tin từ tình báo Mỹ.

Một cựu quan chức tình báo Mỹ giấu tên đã cho biết: “Mossad không hề mâu thuẫn với Mỹ về chương trình vũ khí [của Iran]”. Các cơ quan tình báo Mỹ đều nhất trí rằng Iran đã chấm dứt nghiên cứu vũ khí hạt nhân vài năm trước đây.

“Các nhóm tình báo của Mỹ và Israel không có nhiều bất đồng về các thực tế này” – vị quan chức tiếp lời.

Tuy nhiên, thông tin này lại trái ngược hoàn toàn với chính sách của Israel hiện nay đang áp dụng với Iran. Tel Aviv vẫn muốn tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Tehran với mục tiêu ngăn Iran gây ra “mối đe dọa tới sự sống còn” đối với nhà nước Do Thái.

Việc đánh giá nguồn tin tình báo là một chìa khóa để Israel quyết định xem nên tiếp tục chiến tranh hay là một nền hòa bình tiến thoái lưỡng nan với Iran. Suốt nhiều năm qua, các cơ quan tình báo Mỹ đã tìm kiếm các bằng chứng để chứng minh rằng Iran đang phát triển đầu đạn hạt nhân và các loại tên lửa đi kèm.

Và với các rắc rối trên, những gì mà tình báo Mỹ phát hiện ra là chương trình này đã bị chấm dứt từ năm 2003.

Cho tới nay, dữ liệu tình báo về Iran vẫn không có thay đổi đáng kể.

“Iran là một mục tiêu tình báo khó khăn nhất. Thậm chí còn khó khăn hơn nhiều so với Triều Tiên” – một cựu quan chức tình báo khác thừa nhận. Lý giải cho điều này, ông giải thích đó là vì Mỹ không có các đặc vụ xác nhận các thông tin này.

Có các báo cáo cho thấy Mỹ sử dụng các cảm ứng phóng xạ gần cơ sở hạt nhân của Iran để giám sát tình hình.

Mặc dù nguồn tin tình báo cho thấy Iran không có xu hướng đạt được vũ khí hạt nhân, các lệnh cấm vận vẫn được ban hành nhằm vào Iran.

Trước nay, Mỹ và phương Tây vẫn nghi ngờ Iran quân sự hóa chương trình hạt nhân nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân. Còn Iran vẫn kiên quyết rằng chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình và bằng mọi giá không từ bỏ tham vọng của mình.

  • Lê Thu (theo Truyền hình Nga)