Con trai cả của cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi bị nhốt giam trong một nhà tù ở ngoại ô Tripoli chờ ngày xét xử.

Sân tập luyện mới dành cho Saif Gaddafi trong nhà tù 

Đằng sau bức tường cấm ở ven ngoại ô thủ đô Lybia là một nhà tù bí mật được xây dựng để giam giữ duy nhất 1 tù nhân – Saif al-Islam Gaddafi. Cậu con trai của Muammar Gaddafi sẽ được chuyển tới đây trong vài tuần nữa để chuẩn bị cho phiên tòa án xét xử tội phạm chiến tranh quốc tế.

Những chiếc xe jeep của dân quân được trang bị súng phòng không chặn ngoài lối vào. Khu nhà ở được xây dựng đặc biệt, bên cạnh có một khoảnh sân nhỏ gồm hai sân tập được bao quanh bằng lưới thép nhằm ngăn máy bay giải cứu.

Cửa xà lim trang bị khóa móc và then chốt cửa. Khu nhà được thiết kế với hệ thống hành lang và cửa khóa khiến tù nhân không thể chạy trốn mà chỉ có thể đi lại giữa khu xà lim và sân tập. Băng qua khoảnh sân là khu thể thao trong nhà với cửa sổ sơn xanh và cột trắng ở lối vào, trông nó giống khu biệt thự xa xỉ hơn là một phòng tập trong nhà tù.

Trong nhà tù này có những điều kiện cao cấp như gian cầu nguyện cho người Hồi giáo, đầu bếp riêng, y tế trực 24 giờ và truyền hình vệ tinh. Những người canh gác ở đây nói rằng ‘Nếu Tổng thống Mỹ Obama hay Tổng thống Pháp Sarkozy hay Thủ tướng Anh Cameron đến đây, họ sẽ rất vui sướng với nơi ăn chốn ở xa xỉ như thế này. Đây không phải là nhà tù mà là khu nghỉ dưỡng thì đúng hơn”

Saif, 39 tuổi, được mệnh danh là “thanh kiếm của Hồi giáo” từng được dự đoán có khả năng là người thừa kế quyền lực từ cha là ông Gaddafi. Trong cuộc cách mạng diễn ra vào năm ngoái anh ta giữ vai trò lãnh đạo đàn áp phiến quân nhưng đã rời bỏ thủ đô khi phiến quân bắt đầu tấn công lực lượng dân quân hồi tháng 8.

Saif Gaddafi đã bị bắt vào tháng 11 trên sa mạc Sahara khi đang cải trang thành một người du cư trên đường chạy trốn khỏi đất nước. Kể từ đó, Saif sống trong một ngôi biệt thự tại thị trấn vùng núi ở Zintan.

Tòa án xét xử tội phạm chiến tranh quốc tế buộc tội Saif chống lại nhân loại và cầm đầu chiến dịch tàn sát dân thường Libya trong cuộc cách mạng. 

Chính quyền Libya cam đoan có thể mở phiên xét xử công bằng tại đây và cho biết nhà nước Libya sẽ luận tội anh ta theo luật pháp Libya.

  • Huyền Trang (Theo Guardian)