- Nga bác bỏ tin tức nói rằng tàu chiến nước này triển khai ở Syria; Đánh bom hàng loạt và tàn khốc tại Iraq... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, các tàu chiến của hải quân nước này đang được triển khai gần bờ biển của Syria.

Trả lời hãng tin RIA Novosti, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, không tàu chiến nào của Nga làm nhiệm vụ gần bờ biển Syria.

Chỉ duy nhất tàu chở dầu Iman ghé qua cảng Tartus của Syria. Tàu này chuyên tiếp tế cho các tàu chiến của Nga chống hải tặc ở vịnh Aden.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng tuyên bố “tin về các tàu chiến của Nga neo đậu và triển khai quân ở Syria là những thông tin hoang đường”.

Tàu chở dầu Iman của Nga. (Ảnh: ABC News)

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định trên tàu Iman cũng không có các lính thủy đánh bộ Nga như một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

Trước đó, hãng ABC News dẫn nguồn từ hãng tin Interfax của Nga cho biết, một đơn vị của lực lượng quân đội Nga đã được đưa tới Syria.

Theo Interfax, tàu Iman đã cập cảng Tartus bên bờ Địa Trung Hải, mang theo một đơn vị chống khủng bố thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ.

Tường thuật từ hãng tin Nga không hề cho biết chi tiết về sứ mệnh của các binh sĩ Nga cũng như trả lời câu hỏi liệu họ có rời Syria hay không.

Theo nhận định của Mark Galeotti, một chuyên gia an ninh người Nga, sự hiện diện này cho thấy sự ủng hộ của Moscow đối với Damascus.

Hãng thông tấn RIA Novosti cũng đưa tin tức về việc Nga đưa quân vào Syria, nhưng thông tin này chỉ được đưa trên phần tin tiếng Ả-rập.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban ki-moon đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đồng thuận trong vấn đề Syria.

Phát biểu hôm qua, ông Ban Ki-moon cho biết, ưu tiên của Liên hợp quốc là chấm dứt bạo lực, khởi động tiến trình đối thoại chính trị ở Syria.

Tin đọc 30 giây

- Nga tuyên bố đẩy mạnh tái trang bị vũ khí hiện đại cho các lực lượng vũ trang để giáng trả hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ.  

- Nga sẽ chi ít nhất 2,8% GDP cho quốc phòng trong vòng tám năm tới. Đây là thông tin được Tổng thống Dmitry Medvedev cho biết.

- Mỹ sẽ triển khai lính thủy đánh bộ tới bắc Australia với mục tiêu chuyển dịch trọng tâm hướng tới khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

- Giới chức Trung Quốc hôm 20/3 bày tỏ lập trường và quan ngại với tất cả các bên xung quanh kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho biết Tokyo có thể hạ tên lửa của Triều Tiên nếu tên lửa hướng tới lãnh thổ hoặc vùng biển Nhật Bản.

- Ngày 20/3, giới phân tích truyền thông Israel cảnh báo về làn sóng bài Do Thái đang ngày một lớn tại châu Âu sau vụ xả súng ở Pháp.

- Myanmar đã mời phái đoàn quan sát viên của ASEAN đến quốc gia này để giám sát cuộc bầu cử bổ sung 48 ghế Quốc hội bị khuyết.

- Chính phủ Afghanistan ngày 20/3 đã nhắc lại lời đề nghị với Taliban tiến hành đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở nước này.

- Campuchia tăng cường tối đa công tác an ninh tại Phnom Penh để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào 2 tuần nữa.

- Ngày 20/3, các tay súng Hồi giáo có quan hệ với al-Qaeda đã chiếm thị trấn chiến lược Dhusamareb chủ chốt ở miền Trung Somalia.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, tái khẳng định cam kết về hòa bình Trung Đông.

- Bộ Quốc phòng Ukraine đã soạn thảo xong đề nghị cho phép tăng hợp tác quốc phòng với Thái Lan, trong đó có giúp đào tạo sỹ quan.

- 15 người thiệt mạng khi một tàu lửa tông vào một xe khách tại một điểm giao cắt với đường sắt ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ.

Thông tin trong ảnh

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu tại Kerbala. (Ảnh: Reuters)

Hôm 20/3, hàng loạt vụ đánh bom đã xảy ra ở nhiều thành phố của Iraq, trong đó đẫm máu nhất là vụ ở Kerbala làm 13 người thiệt mạng.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. (Ảnh: Getty)

Vụ xả súng tại trường cấp 2 dành cho học sinh Do Thái hôm 19/3 ở thành phố Toulouse, miền nam nước Pháp khiến dư luận chấn động.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gọi vụ xả súng này là một "thảm họa quốc gia" và động cơ chống Do Thái "dường như đã rõ ràng".

Ngày này năm xưa

21/3 hàng năm là Ngày Quốc tế chống phân biệt chủng tộc.

Thanh Vân (Tổng hợp)