- Triều Tiên lại chỉ trích thậm tệ Hàn Quốc về hội nghị an ninh hạt nhân sắp tới; Pháp bắt nghi phạm gây ra ba vụ tấn công gần đây... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, Triều Tiên lại chỉ trích thậm tệ Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân sắp diễn ra ở Seoul, cho rằng mọi âm mưu của Hàn Quốc về giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng tại hội nghị này đều được coi là lời tuyên chiến.

Theo dự kiến, hội nghị trên diễn ra vào tuần sau trong hai ngày 26–27/3. Hội nghị tập trung vào giải quyết vấn đề khủng bố hạt nhân. Vấn đề hạt nhân Triều Tiên và tuyên bố phóng vệ tinh mới đây của Bình Nhưỡng sẽ được thảo luận bên lề.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mỗi lúc một leo thang. (Ảnh: Trends)

Tuy nhiên, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho rằng, Hàn Quốc muốn lợi dụng hội nghị trên để bàn về chương trình hạt nhân của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Được biết, nhiều nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự cuộc họp này.

KCNA tuyên bố, mọi sự khiêu khích nào tại hội nghị này, chẳng hạn như phát biểu bày tỏ lo ngại về hạt nhân của Triều Tiên, đều là "sự sỉ nhục khủng khiếp" các lãnh đạo đã khuất của Triều Tiên, vì họ đều mong phi hạt nhân hóa bán đảo này.

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phản ứng kịch liệt về hội nghị an ninh hạt nhân tổ chức ở Seoul. Trước đó, Bình Nhưỡng gọi đây là một trò hề "kinh tởm" nhằm biện minh cho một cuộc tấn công nguyên tử của Hàn Quốc và Mỹ.

Liên quan tới việc phóng vệ tinh của Triều Tiên, hôm qua, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Moo-ik tuyên bố nước này sẽ xử lý cứng rắn về kế hoạch của Bình Nhưỡng, song vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán với phía Triều Tiên.

Cùng ngày, Australia và Philippines đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch sử dụng tên lửa tầm xa Unha-3 để phóng vệ tinh ứng dụng Kwangmyongsong-3 của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng từ bỏ dự định trên.

Tin đọc 30 giây

- Indonesia và Brazil đang đàm phán về hợp tác chế tạo và cung cấp máy bay cường kích EMB-314 Super Tucano cho Đông Nam Á.  

- Ngoại trưởng Trung Quốc cùng với người đồng cấp Ai Cập lên tiếng kêu gọi kiên định tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

- Nhiều quan chức an ninh và dân thường Syria đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe liều chết tại tỉnh miền Nam Daraa của nước này.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng, Moscow không yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad rời Syria và ẩn náu tại Nga.

- Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua (21/3) thông báo sẽ đóng cửa đại sứ quán nước này ở Syria do tình hình an ninh ngày càng xấu đi.

- Một phi cơ phản lực F-16 của Mỹ bị rơi ở miền nam Hàn Quốc khi đang huấn luyện nhưng phi công đã thoát được ra ngoài an toàn.

- Một quả bom tự tạo phát nổ bên ngoài sứ quán Inonesia ở Pháp, làm hư hại nghiêm trọng nhiều công trình lân cận hiện trường vụ nổ.

- Hàn Quốc sẽ đổi lộ trình trên biển và trên không để tàu thuyền và máy bay tránh nguy hiểm trong vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

- Myanmar đã mời quan sát viên từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc tới giám sát cuộc bầu cử bổ sung diễn ra đầu tháng sau.

- Một loạt vụ bắn thử tên lửa Bulava được Nga lên kế hoạch thực hiện vào mùa hè, RIA Novosti dẫn nguồn tin hải quân Nga cho hay.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tới thăm khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên (DMZ) vào ngày chủ nhật này.

- Theo các nguồn tin Palestine, Israel ngày 21/3 bắt giữ Izz el-Deen Jafar, nhân vật cấp cao phong trào Hồi giáo Jihad, người Palestine.

- Nhóm al-Qaeda ở Iraq tuyên bố nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ tấn công đẫm máu tại 8 thành phố ở Iraq làm ít nhất 46 người chết.

- Ít nhất 14 học sinh đã chết khi một chiếc xe buýt chạy quá tốc độ lao khỏi đường, rơi xuống một hồ nước ở Andhra Pradesh, Ấn Độ.

Thông tin trong ảnh

Cảnh sát Pháp bên ngoài tòa nhà, nơi nghi phạm của ba vụ xả súng gần đây sinh sống. (Ảnh: Getty)

Hôm qua (21/3), sau một vụ bố ráp nghẹt thở, lực lượng cảnh sát Pháp đã bắt giữ được nghi phạm gây ra ba vụ xả súng kinh hoàng gần đây.

Nghi phạm là người gốc Algeria có tên Mohammed Merah, 24 tuổi. Tên này khai là thành viên al-Qaeda và muốn trả thù cho trẻ em Palestine.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: PressTV)

Hôm 20/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, việc áp dụng một quan điểm “mang tính công kích” nhằm chống lại Iran sẽ chỉ gây nên tổn hại.

Theo ông, việc không kích Iran "chỉ làm chậm quá trình phát triển hạt nhân mà không khiến Iran đóng cửa hay từ bỏ hoạt động tại các cơ sở hạt nhân".

Ngày này năm xưa

Liên đoàn Arập (AL), tên gọi chính thức là Liên minh các quốc gia Arập, ra đời ngày 22 tháng 3 năm 1945 tại Cairo, Ai Cập.

Thanh Vân (Tổng hợp)