Tổng thống Barack Obama tới thăm giới tuyến dày đặc an ninh giữa hai miền Triều Tiên, và khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không đạt được gì nếu tiếp tục phóng tên lửa, trong khi đó, Triều Tiên đã chuyển tên lửa tới bệ phóng... đó là những tin nổi bật nhất trong ngày qua.

Nổi bật trong ngày

Trong chuyến công du tới Seoul Hàn Quốc để tham dự hội nghị về an ninh hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm tới khu vực phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên - Hàn Quốc.

Ông Obama đã cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ chịu sự cô lập sâu sắc hơn nữa nếu như Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm phóng tên lửa đưa vệ tinh vào không gian trong tháng Tư tới.

Tổng thống Barack Obama tới thăm khu vực giới tuyến quân sự ngăn hai miền Triều Tiên - Hàn Quốc

Ông Obama nói rằng việc phóng tên lửa còn khiến cho lời hứa viện trợ nhân đạo trở nên khó khả thi, và Bình Nhưỡng có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nếu như Triều Tiên vẫn tiến hành phóng tên lửa như đã nói, việc này "sẽ chỉ làm cho Triều Tiên bị cô lập thêm, gây tổn hại thêm các mối quan hệ với các nước láng giềng và làm xói mòn nghiêm trọng các viễn cảnh đàm phán trong tương lai" - ông Obama nói trong cuộc họp báo sau khi tham dự hội nghị với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

"Tôi chỉ nói đơn giản là Triều Tiên sẽ chẳng đạt được gì bằng cách đe dọa hay là khiêu khích" - ông Obama nói.

Chuyến thăm của ông Obama tới Seoul diễn ra chỉ khoảng một tuần sau khi Triều Tiên tuyên bố họ sẽ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh nhân tạo quan sát trái đất vào không gian.

Sự kiện này sẽ diễn ra vào dịp Bình Nhưỡng tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Triều Tiên đã ra lời mời các quan sát viên và chuyên gia trong lĩnh vực tên lửa tới quan sát quá trình phóng vệ tinh và khẳng định rằng quá trình này không gây ảnh hưởng gì tới các nước láng giềng.

Tuy nhiên, ông Obama cho rằng kế hoạch phóng tên lửa này "vi phạm trực tiếp tới các cam kết của Bình Nhưỡng" - ám chỉ các cam kết mà Bình Nhưỡng và Washington đã thỏa thuận cách đây không lâu. Theo đó, Washington sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Bình Nhưỡng. Đổi lại, Bình Nhưỡng phải ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Cũng trong chuyến công du tới Hàn Quốc lần này, Tổng thống Obama đã tới thăm khu vực phi quân sự phân chia giới tuyến hai miền bán đảo Triều Tiên.

Đây được cho là nơi "đáng sợ nhất trái đất", với lực lượng quân sự đồn trú dày đặc. Về mặt nguyên tắc, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Kể từ sau cuộc chiến năm 1950-1953, hai miền mới đạt được lệnh ngừng bắn, chưa có hiệp ước hòa bình.

Tin đọc 30 giây

- Ít nhất 7 binh sĩ và 22 phiến quân đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội Pakistan và lực lượng phiến quân tại khu vực bộ lạc phía Tây Bắc nước này vào ngày 24/3. Đây là khu vực được cho là bất ổn nhất Pakistan.

- Triệu phú Lương Chấn Anh đắc cử Trưởng Đặc khu Hồng Kông lần thứ tư, với 689 phiếu ủng hộ trong tổng số 1.132 phiếu hợp lệ của Ủy ban Bầu cử Trưởng Đặc khu Hồng Kông.

- Gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu tại ngôi làng Kandahar, Afghanistan hôm 11/3 vừa qua đã đạt được một thỏa thuận về mức bồi thường với quân đội Mỹ. Theo đó, mỗi gia đình nạn nhân tử vong được bồi thường 46.000 USD, còn người bị thương được bồi thường 10.000 USD.

- Ngày 25/3, hàng chục ngàn người đã tập trung tại Bình Nhưỡng để tham dự buổi lễ kết thúc 100 ngày để tang cố Chủ tịch Kim Jong-il.

- Thêm 17 quan chức Iran bị Liên minh Châu Âu bổ sung vào "danh sách đen" nhằm cấm đi lại và phong tỏa tài sản. Số người Iran đang bị EU trừng phạt lên tới 78 người.

- Theo phân tích hình ảnh chụp từ vệ tinh, Triều Tiên đã vận chuyển thiết bị được cho là một phần của tên lửa sẽ mang vệ tinh nhân tạo vào không gian trong tháng Tư tới.

Thông tin trong ảnh

Cảnh sát Hàn Quốc thắt chặt an ninh trong Hội nghị An ninh Hạt nhân tại Seoul. Các nỗ lực bảo đảm an ninh được nâng lên mức cao nhất. Khoảng 36.000 cảnh sát triển khai khắp khu vực trung tâm hội nghị. Ảnh: Tân Hoa Xã

Phát ngôn ấn tượng

"Đây có thể là cơ hội cuối cùng cho Syria để tránh một cuộc nội chiến đẫm máu và kéo dài. Do đó, chúng tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ ông và ở mọi cấp độ" - Tổng thống Nga Medvedev nói với đặc phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan trong một cuộc họp tại sân bay ở Moscow.

Ngày này năm xưa

Ngày 26/3/1979 là ngày ký kết Hiệp ước Ai Cập - Israel, mang lại nền hoà bình đầu tiên giữa một nước A Rập và một nước Do Thái, chấm dứt 30 nǎm chiến tranh giữa hai nước này.

  • Thu Lượng (tổng hợp)