Từ ô, găng tay, rượu ngoại, máy tính xách tay tới những đứa trẻ sơ sinh bị bỏ quên đều được đem tới căn phòng ở cửa ra vào nhà ga Bắc Kinh để chờ người tới nhận lại.

TIN BÀI KHÁC:

Hai nhân viên văn phòng tiếp nhận và trả lại của rơi tại nhà ga Bắc Kinh đang sắp xếp lại các đồ vật. (Ảnh: China Daily)

Hai mẩu hóa thạch xương cá, gắn trên một khung ảnh, đã được gửi tới văn phòng tiếp nhận và trả lại của rơi tại nhà ga Bắc Kinh sau khi có người tìm thấy chúng trên một chuyến tàu từ Cáp Nhĩ Tân vào ngày 22 tháng 1.

Có thể một vài đồ vật đánh rơi mà mọi người mang tới đây không có giá trị cao nhưng nó lại rất quan trong đối với người bị mất, Zhang Fan, thư ký tại văn phòng cho biết.

Một bé gái tới đây chỉ để tìm một chiếc nạng, đơn giản vì đó là món quà mà cô bé đã từng tặng cho cha mình. Một người đàn ông đến vì một tờ thư pháp có viết chữ "Phật" mà ông xin được từ sư trụ trì của một ngôi chùa tại tỉnh Thiểm Tây.

Vài tháng trước, một chiếc túi "trông có vẻ như không ai màng tới" đã được tìm thấy tại quảng trường trước ga. "Chiếc túi trông rất đáng ngờ, vì thế chúng tôi đã cho máy an ninh kiểm tra rồi sau đó mới mở ra xem"-Zhang Fan nói. Họ đã tìm thấy 80.000 NDT (12.660 USD) được bọc trong đống quần áo cũ.

Li Chengsheng, người phụ trách văn phòng, cho hay mỗi năm họ đã tiếp nhận 8-10 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi hoặc lạc trên tàu, nhà ga. Văn phòng buộc phải gửi những đứa trẻ đó tới trung tâm phúc lợi nếu không có ai tới nhận.

Những nhân viên làm việc tại văn phòng cho biết họ cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc khi đồ vật đánh rơi được trả lại cho chủ nhân của nó.

Những trường hợp liên quan tới những tài sản giá trị như một công nhân mới từ Iraq trở về đã bỏ quên vài chai rượu nhập khẩu trị giá 2.300 USD và hai chiếc đồng hồ Longines tại phòng chờ thường không nhiều.

Zhang cũng nhớ lại một cặp vợ chồng lớn tuổi trở lại văn phòng nhà ga để trả lại một chiếc túi mà họ đã lấy nhầm, bên trong có khoảng 3.000 NDT. "Họ lo lắng và ra sức giải thích rằng mình không phải là kẻ trộm."

Văn phòng đã tiếp nhận ít nhất một món đồ chờ để trả lại mỗi ngày. Số lượng các đồ vật bị đánh rơi được đem tới văn phòng tăng cao trong các dịp lễ, tết.

Nằm ngay tại lối ra của nhà ga, văn phòng tiếp nhận của rơi và trả lại cho người mất đã hoạt động từ khi nhà ga được thành lập vào năm 1959. Với khoảng 10.000 lượt khách đi đến ga mỗi ngày, các món đồ được lưu giữ tại đây cũng ngày một tăng.

Hành khách thường để mất hành lý hoặc tài sản trên các chuyến tàu đến, máy kiểm tra an ninh hoặc phòng chờ.

Chai Yulan, từng làm việc tại văn phòng, cho biết nhiều món đồ trong văn phòng từ những năm 1990 tới nay đã không còn giá trị sử dụng.

"Hầu hết đều là những vật dụng hàng ngày như ô và găng tay. Thậm chí có người còn đem cả bao bột mì hoặc túi gạo do ai đó bỏ quên tới văn phòng."-Chai nói. Thỉnh thoảng văn phòng còn bị bốc mùi với những bộ quần áo hoặc chăn màn cáu bẩn.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, mọi người bắt đầu đánh mất những đồ vật giá trị hơn như các sản phẩm kỹ thuật số, thẻ tín dụng.

Hiện nay món đồ bị thất lạc phổ biến nhất mà văn phòng thường xuyên tiếp nhận đó là những chiếc va ly chứa quần áo, đặc sản địa phương, máy tính xách tay, di động, camera và máy nghe nhạc MP3, ông Chai nói thêm.

Sầm Hoa (Theo China Daily)