Tâm trạng tức giận của những người biểu tình ở Tunisia đã lên tới đỉnh điểm khi có thông tin rằng vợ của cựu Tổng thống, bà Leila Trabelsi, đã "cuỗm" 1,5 tấn vàng từ Ngân hàng Trung ương lên chiếc máy bay chở bà cùng gia đình tới Dubai.

Các quan chức tình báo ở Paris cho tờ báo Pháp Le Monde hay, bà Trabelsi đã tới thăm ngân hàng này hồi tháng trước, khi các phong trào biểu tình còn đang tập trung lực lượng. Bà đã chỉ thị cho thống đốc phải xuất một lượng vàng trị giá 60 triệu USD. Lúc đầu, ông thống đốc không đồng ý nhưng sự can thiệp của cá nhân cựu Tổng thống đã khiến ông phải khuất phục. 

Cáo buộc trên bị Ngân hàng Trung ương Tunisia bác bỏ.
 

Ba ngày sau khi Zine al-Abidine Ben Ali bị hạ bệ khỏi ghế Tổng thống sau 23 năm tại vị, người biểu tình Tunisia lại trở lại các đường phố ở Tunis đòi loại nốt những người trung thành với chế độ cũ khỏi các vị trí trong chính phủ. 

Leila Trabelsi được cho là đã mang 1,5 tấn vàng khỏi Ngân hàng Trung ương Tunisia. (Ảnh: EPA)

Họ tập trung ở Quảng trường Độc lập của thủ đô, thách thức các luật khẩn cấp cấm dân chúng tụ tập, trong một nỗ lực nhằm hoàn tất công việc mà họ đã bắt đầu từ 14/1 khi buộc ông Ali phải rời bỏ đất nước.

Trong vài ngày qua, người Tunisia đã xả giận bằng cướp bóc và đốt phá các biệt thự Trabelsi trên khắp cả nước. Imed Trabelsi, một trong những thành viên khét tiếng nhất của cái mà người Tunisia gọi là "Gia đình", đã bị đâm chết hồi cuối tuần trước.

Tuyệt vọng trong nỗ lực kiềm chế cơn thịnh nộ của người dân, Thủ tướng Mohammed Ghannounchi và cũng là một người trung thành với ông Ben Ali trong hơn chục năm qua, thông báo ông sẽ đưa 3 nhân vật đối lập vào chính phủ mới. Ông cũng cam kết sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, trao "tự do hoàn toàn" cho báo chí và dỡ bỏ một lệnh cấm nhằm vào một tổ chức nhân quyền. 

Tuy nhiên, với nội các mới, đặc biệt là nhiều vị trí cấp cao vẫn nằm trong tay các thành viên thuộc đảng cầm quyền của Ben Ali (RDC) nên người Tunisia vẫn chưa chấp nhận. 

Moncef Marzouki, một trong các lãnh đạo đối lập ở Tunisia, gọi chính phủ thống nhất là "trò bịp". 

"Tunisia xứng đáng nhiều hơn thế", ông này nói. "90 người chết và 4 tuần cách mạng thực sự chỉ để đạt tới kết quả này sao? Một chính phủ thống nhất chỉ là trên danh nghĩa, bởi vì thực tế nó bao gồm toàn các thành viên  RCD".

Niềm hân hoan trước sự ra đi của ông Ben Ali đã nhường chỗ cho sự lo ngại về tương lai khi nhiều người Tunisia e sợ những người trung thành với vị cựu Toognr thống sẽ vẫn tiếp tục chế độ mà ông này đã tạo ra.

Những người biểu tình ở Quảng trường Độc lập cho biết họ chưa hài lòng chừng nào các quan chức của RCD, từ Thủ tướng tới Tổng thống tạm quyền, rời bỏ vị trí của họ. 

Tunis đã trải qua những ngày bạo loạn với nổ súng, cướp bóc và đốt phá. Trước cảnh hỗn mang, người dân tại một số nơi đã tự trang bị cho mình gậy gộc để đề phòng nạn cướp bóc.

Hiện đất nước Tunisia vẫn ở trong tình trạng khẩn cấp và rất ít hoạt động kinh tế. Trường học, văn phòng chính phủ và cửa hàng phần lớn đều đóng cửa.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi ban lãnh đạo mới của Tunisia khôi phục trật tự và đưa ra các cải cách kinh tế và chính trị rộng khắp.

Ông Ben Ali, người từng cầm quyền 23 năm, đã bỏ trốn sang Ảrập Xêút hôm 14/1 sau một tháng người dân trong nước biểu tình ở khắp nơi để phản đối tình trạng thất nghiệp, giá cả leo thang và tham nhũng. Hàng chục người chết khi cảnh sát nổ súng dẹp các đám biểu tình.

Thanh Hảo (Theo BBC, Telegraph)