Mỹ dự định trang bị pháo laser tối tân cho Hải quân, trùm mafia chuyên rửa tiền của Italy bị bắt tại sân bay Thái, 6 người Trung Quốc bị bắt vì tung tin đồn đảo chính ... là những tin nóng nhất những giờ qua.
 Nổi bật trong ngày
 Hải quân Mỹ hy vọng có thể triển khai pháo laser trên các tàu chiến của họ trong vòng 4 năm tới. Các pháo này sẽ được sử dụng để chống lại các mục tiêu di chuyển nhanh như các tên lửa đạn đạo, các tàu tốc độ cao và máy bay do thám.
Hệ thống pháo laser
  Theo trang Wired, Hải quân Mỹ hy vọng sẽ có nguyên mẫu đầu tiên hoạt động trong vòng hai năm tới.
 "Bản hợp đồng này sẽ có thể có nhiều phương án trong bốn năm tới, nhưng dựa vào nguồn laser mà các nhà cung cấp lựa chọn, chúng tôi có thể sẽ có bản thử nghiệm sau hai năm tới" - Roger McGiness làm việc về công nghệ laser tại Văn phòng Nghiên cứu Hải quân (ONR) cho biết.
 Mike Deitchman là người giám sát việc phát triển các vũ khí trong tương lai tại ONR cho biết: trong vòng một hoặc hai tháng tới, ban giám đốc của ông sẽ có buổi trình bà về ý tưởng với các đại diện của ngành công nghiệp. Một bản hợp đồng xây dựng nguyên mẫu đầu tiên có thể được ký kết vào cuối năm nay.
 Việc phát triển vũ khí này được tiến hành sau khi Hải quân quyết định công nghệ vũ khí laser đã phát triển đủ chín muồi để triển khai. Đỉnh điểm là lần thử nghiệm hồi tháng Tư năm ngoái, lực lượng này đã bắn thử một chùm tia laser với công suất 15KW làm động cơ của tàu mục tiêu phát nổ. Mục tiêu di chuyển cách tàu khu trục trang bị pháo laser gần 2km.
 Hiện nay, vẫn chưa rõ là ONR sẽ tiếp tục phát triển một loại laser hạng nhẹ mà giới nghiên cứu ưa thích hay là một loại vũ khí có công suất mạnh hơn cỡ MegaWatt trong dự án Free Electro Laser.
 Hải quân hy vọng sẽ phát triển loại vũ khí uy lực hơn sử dụng nam châm thay cho các tinh thể. Vũ khí này có thể được dùng để chống lại các tàu bọc thép hạng nặng cũng như các máy bay và tàu khác.
 Tin đọc 30 giây
 - Công ty liên doanh Nga-Ấn Độ BrahMos đang phát triển thế hệ tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh có khả năng vô hiệu hóa hoặc đánh chìm tàu sân bay.
 - Tàu du lịch hạng sang chở hàng trăm khách Mỹ, châu Âu và Úc, bị trôi dạt trên biển sau khi gặp hỏa hoạn tiến chậm về phía vùng biển Malaysia.
 - Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ trùm mafia Vito Roberto Palazzolo bị nhà chức trách Italy truy nã sau khi hắn đến sân bay Bangkok.
 - Thủ tướng Najib Razak đã đến Nam Ninh, Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm một ngày tới quốc gia đông dân nhất thế giới này.
 - Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 6 người và đóng cửa 16 trang mạng vì liên quan đến việc tung tin đồn xe quân sự được triển khai trên đường phố Bắc Kinh.
 - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết nhóm P5+1 và Iran đã nhất trí nối lại đàm phán vào ngày 13/4 tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
 Thông tin trong ảnh:
 Ngày 1/4, các cử tri Myanmar đã tới hơn 8.000 điểm bỏ phiếu thuộc 45 khu vực bầu cử trên toàn quốc để tham gia cuộc bầu cử quốc hội bổ sung của nước này. Đây là lần đầu tiên các đảng phái khác cũng tham gia trong cuộc bỏ phiếu cùng với đảng cầm quyền. Trong ảnh là bà Aung San Suu Kyi - người phụ nữ từng được trao giải Nobel Hòa Bình - cùng đảng của bà là Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) vận động tranh cử để có 45 vị trí còn khuyết trong quốc hội.
  Phát ngôn ấn tượng
 “Chúng ta sẽ sớm biết rõ liệu các nhà lãnh đạo Iran có sẵn sàng cho một cuộc đàm phán đáng tin cậy về chương trình hạt nhân của họ. Liệu các nhà lãnh đạo Iran có sẵn sàng để khởi động một giải pháp cơ bản cho vấn đề rất nghiêm trọng này hay không. Điều đó phụ thuộc vào việc các nhà lãnh đạo Iran đưa ra sự lựa chọn đúng đắn của mình. Chúng ta sẽ xem liệu Iran có định thực hiện ý định đó hay không, bắt đầu từ các cuộc đàm phán với Nhóm P5+1 tại Istanbul vào hai ngày (13 và 14/4) tới. Tuy nhiên, điều chắc chắn là cánh cửa để Iran tìm kiếm và đạt được một giải pháp hòa bình sẽ không mở mãi mãi" - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
  Ngày này năm xưa
 Ngày 2/4/1982: Chiến tranh Falklands. Argentina đánh chiếm quần đảo Falkland dẫn đến sự phản công của Quân đội Hoàng gia Anh.
  •  Thu Lượng (tổng hợp)