Người sáng lập WikiLeaks là Julian Assange đe dọa sẽ tiết lộ những tài khoản mật ở các ngân hàng nước ngoài của hàng trăm nhân vật giàu có và nổi tiếng.
TIN LIÊN QUAN:

Một cựu giám đốc ngân hàng Thụy Sĩ đã trao cho ông chủ trang tin chuyên tiết lộ các bí mật động trời WikiLeaks hai chiếc đĩa CD chứa thông tin chi tiết về khoảng 2.000 cá nhân giàu có, trong đó có 40 chính trị gia và hàng loạt người nổi tiếng. Các nhân vật trốn thuế cỡ bự rải khắp các nước, từ Anh, Mỹ, Đức, Áo, châu Á và khắp nơi trên thế giới, Rudolf Elmer cho biết và khẳng định muốn vạch mặt những kẻ trốn thuế.

Assange, hiện đang đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ sang Thụy Điển vì những cáo buộc liên quan tới tấn công tình dục, cho hay, ngay sau khi xác minh sẽ công bố tên tuổi những nhân vật nổi tiếng lên website của WikiLeaks trong vòng nửa tháng.

Ông Elmer đã giao các đĩa CD đựng thông tin cho chủ WikiLeaks trước khi bay trở về Thụy Sĩ để ra toà vào ngày 19/1 vì tội phá vỡ quy định giữ bí mật ngân hàng.

Elmer, cựu giám đốc điều hành của Julius Baer - một trong những ngân hàng tư nhân hàng đầu ở Thụy Sĩ nói, ông tiết lộ các tài liệu mật nhằm cảnh báo xã hội. "Tôi nghĩ rằng, với tư cách là một chủ ngân hàng, tôi có nghĩa vụ nói ra những điều sai trái. Tôi phản đối hệ thống này. Tôi biết nó hoạt động như thế nào và tôi cũng biết các hoạt động hàng ngày của nó. Từ quan điểm đó, tôi muốn để xã hội biết rằng tôi biết những gì. Hệ thống đó đang hủy hoại xã hội của chúng ta".

Ông Elmer - cũng điều hành một trang web tiết lộ thông tin, đã bị ngân hàng Thụy Sĩ sa thải năm 2002 sau 8 năm làm giám đốc điều hành của ngân hàng Julius Baer tại đảo Cayman. Năm 2005, ông này bị giam 30 ngày và hiện đối mặt với cáo buộc về việc phá vỡ quy tắc bảo mật của ngân hàng Thụy Sĩ, làm giả giấy tờ và gửi đe dọa tới hai quan chức của Julius Baer.

Elmer trao cho WikiLeaks một danh sách rút gọn gồm 15 cái tên vào năm 2008 nhưng những thông tin này chưa bao giờ được công bố.

Thụy Sĩ đã từ lâu nổi tiếng là thiên đường ngân hàng đối với các nhà độc tài tham nhũng cũng như đối với những nhà tài phiệt chuyên làm ăn bất chính. Nguyên nhân là việc giữ bí mật các khoản tiền gửi luôn luôn là sự bảo đảm tuyệt đối của các ngân hàng Thụy Sĩ.

Hoài Linh (Theo Mail)