Nhật Bản đã từ chối một lời mời gửi các thanh sát viên tham gia quan sát vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào trung tuần tháng tới.

TIN BÀI KHÁC:



Nhật Bản tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa tới lãnh thổ Nhật Bản. (Ảnh minh họa: csmonitor.com)

"Thật là không thích hợp khi bất cứ quan chức Nhật Bản nào tham gia quan sát vụ phóng tên lửa"-phát ngôn viên hàng đầu chính phủ, ông Osamu Fujimura nói, đồng thời xác nhận Bình Nhưỡng đã mời các quan sát viên tới từ Cơ quan thám hiểm không gian vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tới quan sát sự kiện này.

"Nhật Bản đã yêu cầu Triều Tiên không được phóng tên lửa"-ông nói.

Bình Nhưỡng cho biết sẽ phóng một quả tên lửa mang theo vệ tinh vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ 12-16 tháng 4 tới để kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. Triều Tiên vẫn khăng khăng rằng vụ phóng tên lửa hoàn toàn phục vụ mục đích hòa bình.

Tuy nhiên, Tokyo, Mỹ và các đồng minh nghi ngờ rằng đây là một vụ thử nghiệm tên lửa và nói rằng hành động này có thể chống lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Lời mời, chính thức được gửi đi bởi Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên, “có lẽ là lời mời đầu tiên kiểu này”-Người phát ngôn JAXA, ông Tetsuya Sakashita nói.

Ông cũng tiết lộ rằng thư mời do đích thân các quan chức tới từ Tổng hội người Triều Tiên tại Nhật Bản, một tổ chức có quan điểm thân Bình Nhưỡng ở Tokyo gửi cho phía Nhật Bản.

Theo ông Fujimura, Nhật Bản sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, bao gồm cả đóng băng thương mại và lệnh cấm cấp thị thực vào tuần tới.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Triều Tiên từ lâu đã trở nên căng thẳng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như những vụ bắt cóc người Nhật Bản trước đây.

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm thứ Sáu (30/3) đã bật đèn xanh để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu như nó đe dọa tới lãnh thổ Nhật.

Năm 2009, Nhật Bản cũng đã ra lệnh phòng thủ tên lửa trước khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa tầm xa, động thái bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án và thắt chặt cấm vận đối với Triều Tiên.

Sầm Hoa (Theo Japantoday)