Anh sẽ phải móc hầu bao ra 15 tỉ bảng (tương đương 24 tỉ USD) cho chương trình máy bay chiến đấu kết hợp với Mỹ. Chương trình này sẽ vượt mức 1.400 tỉ USD trong vòng 50 năm tới, và trở thành dự án quân sự tốn kém nhất trong lịch sử.


Phi cơ F-35 của Mỹ sản xuất

Chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình F-35 vẫn đang được phát triển và do hãng Lockheed Martin lắp ráp tại Mỹ. Nguồn tiền của chương trình này có một phần đóng góp của Anh và bảy "quốc gia đối tác khác".

Mỗi chiếc F-35 phiên bản II sẽ ngốn của Anh khoảng 136 triệu USD, cộng với 25,6 triệu USD cho mỗi động cơ.

Tựu chung lại, các đồng minh thân cận nhất của Mỹ dự định mua 150 chiếc phi cơ với giá khoảng 161,6 triệu USD, mặc dù đây là mức giá đã ưu đãi.

Đơn đặt hàng đầu tiên của Anh tại Lockheed Martin sẽ là khoảng một phi đội 20 chiếc phi cơ.

Chi phí mà Anh phải trả cho Mỹ thậm chí còn rẻ hơn nhiều so với giá bán của Mỹ. Việc phát triển và xây dựng mỗi chiếc trong số 2443 máy bay F-35 mọi phiên bản sẽ tốn của Mỹ chừng 618 triệu USD.

Tuy nhiên, mức chi phí tăng cao đã khiến Bộ Quốc phòng Anh giật mình. Ước tính ban đầu của dự án chỉ là 5,6 triệu USD, nhưng nay đã lên tới 9,9 triệu USD.

Ban đầu, chương trình này bao gồm phiên bản có thể cất và hạ cánh trong tầm đường băng ngắn (STOL) mà London yêu cầu. Sau đó, họ lại quyết định hủy phiên bản STOL, và lên kế hoạch mua loại rẻ hơn có thể dùng máy phóng máy bay (trên tàu sân bay). Tuy nhiên, London sau đó thấy rằng quyết định này còn đội thêm vài tỉ USD nữa khi chuyển đổi hệ thống cho tàu sân bay.

Bộ Quốc phòng Anh đang cân nhắc trở lại phiên bản STOL, điều này cũng có nghĩa là họ phải đàm phán với Mỹ để hoàn tất và lên kế hoạch sản xuất loạt phiên bản STOL F-35.

  • Lê Thu (theo RT)