- Nhiều tuyến vận tải đường không, đường biển buộc phải đổi hướng để tránh tên lửa Triều Tiên; Tàu hải quân Philippines đụng độ tàu hải giám Trung Quốc trên Biển Đông... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Nhiều hãng hàng không khu vực châu Á đã lên kế hoạch thay đổi đường bay của hàng chục tuyến nhằm tránh đụng độ với tên lửa đẩy Unha-3 mà Triều Tiên dự định phóng lên không gian giữa tháng này.

Theo AP, có khoảng 20 chuyến bay của các hãng Philippines Airlines, Cebu Pacific, All Nippon Airways, Japan Airlines, Korean Airlines, Garuda Indonesia và Delta Airlines sẽ đổi đường bay từ 12-16/4.

Quyết định thay đổi hàng loạt đường bay này được các hãng hàng không đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vẫn kiên quyết thực hiện việc dùng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo.

Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 là sự kiện quan trọng, món quà của nhân dân Triều Tiên gửi tới cố lãnh tụ Kim Nhật Thành nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông.

Cục Hàng không Dân dụng Philippine cho biết, cơ quan này sẽ tạm thời đóng cửa 3 hành lang không lưu phía đông bắc nước này, như vậy thời gian hành trình nhiều chuyến bay phải kéo dài thêm 20 phút.

Đường bay màu đỏ dự kiến là của tên lửa Unha-3. (Ảnh: Korea Heral)

Trong khi đó, Bộ Giao thông Hàn Quốc cũng đã chỉ đạo hãng hàng không Korean Air điều chỉnh đường đi của hai chuyến bay đến Bắc Kinh, vốn được xuất phát từ đảo phía nam Jeju đi qua thủ đô Seoul.

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết, nước này còn giám sát, quản lý tất cả lịch trình các chuyến bay trong thời gian Triều Tiên phóng tên lửa, bảo đảm các máy bay không bị các mảnh vỡ của tên lửa rơi vào.

Về phía Nhật Bản, hai hãng hàng không All Nippon Airways và Japan Airlines sẽ thay đổi đường bay từ Tokyo đến Manila, Jakarta và Singapore. Những chuyến bay nội địa sẽ giữ nguyên lộ trình ban đầu.

Không chỉ máy bay mới cần phải chú ý, từ 10/4, lực lượng tuần duyên Nhật đã bắt đầu phát cảnh báo cho tàu bè trong khu vực về nguy cơ những mảnh vỡ trong vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên rơi xuống.

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên của phía Nhật Bản, ông Yoshiyuki Terakado cho biết rằng, “chúng tôi sẽ thông báo qua sóng vô tuyến về thời gian và địa điểm nơi những vật thể rơi có thể xuất hiện”.

Tương tự như Nhật Bản, các nhà chức trách của Philippines đã yêu cầu các tàu, thuyền đánh cá của nước này cần tránh xa vùng lãnh hải phía đông bắc Philippines, nơi các mảnh vỡ tên lửa có thể rơi xuống.

Hôm qua (11/4), người đứng đầu Trung tâm kiểm soát vệ tinh thuộc Ủy ban Công nghệ vũ trụ CHDCND Triều Tiên Paek Chang Ho cho biết, Bình Nhưỡng đã xong xuôi mọi việc, sẵn sàng phóng vệ tinh.

Theo ông Paek, Triều Tiên đang bơm nhiên liệu vào tên lửa tầm xa và việc bơm nhiên liệu sẽ hoàn tất vào một thời điểm thích hợp, nhưng không nói rõ khi nào thì việc bơm nhiên liệu này sẽ được làm xong.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết rằng, có nhiều khả năng nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ đích thân bấm nút khởi động tên lửa đẩy Unha-3.

Tin đọc 30 giây


- Mỹ sẵn sàng đưa ra bảo đảm chính trị bằng văn bản rằng Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Washington ở châu Âu không nhằm chống lại Nga.

- Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Kim Jong-Un đã được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

- Ít nhất 12 người chết và 15 người khác bị thương trong một vụ va chạm giữa hai xe chở khách xảy ra sáng 11/4 tại quận Haripur, miền Bắc Pakistan.

- Một chỉ huy cấp cao Iran nói rằng, máy bay do thám nước này đã chụp được bức ảnh máy bay Mỹ và tàu chiến bay qua vùng biển ngoài khơi Iran.

- Báo cáo tại Hạ viện Nga, Thủ tướng Vladimir Putin kêu gọi toàn dân đoàn kết xây dựng một nước Nga hùng mạnh tăng trưởng cả về dân số, kinh tế.

- Philippines cho biết, ít nhất 10 người thiệt mạng, hai người khác bị thương trong một vụ đánh bom hôm qua nhằm vào xe buýt ở miền nam nước này.

- Cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội gay cấn được xem là phép thử quan trọng với đương kim Tổng thống Lee Myung-bak.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Mỹ không gây xung đột với Trung Quốc và kêu gọi các quốc gia mới nổi đóng góp nhiều hơn cho thế giới.

- Iran thông báo ngừng xuất khẩu dầu tới hai nước Liên minh châu Âu là Hy Lạp, Tây Ban Nha và đang cân nhắc ngừng xuất khẩu dầu tới Đức và Italy.

- Theo hãng tin chính thức IRNA, Iran tuyên bố đã xác định “một nhóm khủng bố lớn” được bảo trợ bởi Israel và bắt giữ một số thành viên nhóm này.

- Tàu hải quân Philippines đã đụng độ với tàu hải giám Trung Quốc khi các tàu này tìm cách ngăn chặn việc bắt giữ ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông.

- Các máy bay chiến đấu của Mỹ đã phải hộ tống một máy bay chở khách của Hàn Quốc tới căn cứ quân sự tại Canada, sau khi bị đe dọa đánh bom.

- Một trận động đất mạnh 8,6 độ richter cùng hàng loạt dư chấn trên 8 richter và sóng thần nhỏ đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển đảo Sumatra, Indonesia.

Thông tin trong ảnh

Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc họp báo tại Washington hôm 10/4. (Ảnh: THX)

Hôm 10/4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã yêu cầu Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng vệ tinh của nước này và cho rằng đó là hành động đe dọa an ninh khu vực.

Phát ngôn ấn tượng

Tên lửa đẩy Unha-3 đã được lắp lên bệ phóng. (Ảnh: AP)

Hôm 10/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố, kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên chứng tỏ nước này "bất chấp" các nghị quyết của Liên hợp quốc.

"Quyết định của Bình Nhưỡng về việc phóng vệ tinh được Nga coi là một ví dụ về việc bất chấp các quyết định mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua", ông Lukashevich nói.

Ngày này năm xưa

Yuri Alekseyevich Gagarin được ghi nhận là người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 12/4/1961 trên tàu vũ trụ Phương Đông.

Thanh Vân (Tổng hợp)