Triều Tiên hôm nay (15/4) đã tiết lộ một tên lửa mới tại lễ diễu binh tại Bình Nhưỡng, vốn diễn ra để kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.



Tên lửa mới dường như sẽ bổ sung thêm vào kho vũ khí của nước này, vốn là nỗi lo của quốc tế khi Triều Tiên được cho là đang  đồng thời phát triển vũ khí hạt nhân.

Lễ kỷ niệm diễn ra hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, hành động mà nước ngoài coi là một vụ thử công nghệ tên lửa đầy khiêu khích. Tuy nhiên, vụ phóng không thành công, tên lửa đã tan thành từng mảnh chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Các nhà phân tích quân sự ở Nhật và Hàn Quốc nhận xét, tên lửa mới được Triều Tiên trình làng hôm nay dường như là một cái mới, có lẽ lớn hơn cái trước đó mà nước này đem ra trưng bày. Tuy nhiên, giới phân tích đều cho rằng cần kiểm tra thêm để xem liệu đó có phải là một tên lửa đạn đạo liên lục hay không, thứ mà Triều Tiên từng nói họ đang nghiên cứu.

Một loạt người Triều Tiên tham dự lễ diễu binh cho biết, đó là lần đầu tiên họ nhìn thấy tên lửa mới. Tuy nhiên, giới chức quân sự chưa thể xác nhận ngay bản thiết kế chính xác.

"Nó giống một mô hình nhiều hơn và đó có thể được chế như một tên lửa đạn đạo liên lục địa, song hiện rất khó để khẳng định điều đó ngay lúc này", Isaku Okabe, một chuyên gia quân sự tư người Nhật cho hay.

Sohn Young-hwan, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về tên lửa của Hàn Quốc, người hiện lấy tiền túi tài trợ cho Viện Công nghệ và phân tích quản lý ở Seoul nói, tên lửa Triều Tiên vừa trình làng có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Trong suốt nhiều tháng qua, các nhà phân tích đã dự đoán rằng Triều Tiên đang tập trung chế tạo một tên lửa to và mạnh hơn tên lửa Unha-3 - vốn đã thất bại trong lần phóng hôm 13/4.

Tên lửa Triều Tiên mới trình làng được cho là có phần đầy lớn hơn, có khả năng đẩy tối đa 10.000 km. Về mặt lý thuyết, nó có thể chạm tới Mỹ dù thất bại vừa qua cho thấy Triều Tiên còn lâu mới có thể thực hiện được một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa có hiệu quả.

Trước đây, Triều Tiên từng tiết lộ tên lửa trong các cuộc diễu binh.

Cuộc diễu binh năm 2010, Triều Tiên lần đầu tiên trình làng tên lửa đạn đạo di động với tầm xa từ 3.000 tới 4.000 km. Những tên lửa như vậy là đặc biệt đáng lo vì nó khó định vụ và phá hủy hơn loại tên lửa được phóng từ một số địa điểm nhất định, như tên lửa "xịt" hôm 13/4 vừa qua.

Tên lửa tầm xa 4.000 km sẽ đặt các căn cứ của Mỹ tại Guam, Hàn Quốc và Nhật vào tầm ngắm của Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo AP, KCNA)