Tân lãnh đạo Triều Tiên đã có bài phát biểu công khai đầu tiên hôm 15/4 khi nước này kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành, khác hẳn phong cách của người cha trầm lặng.



Kim Jong Un, mặc đồ đen, cất giọng đều đều ở quảng trường trung tâm Bình Nhưỡng sau màn diễu binh của binh sĩ nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự của nước này.

Dựa trên những năm tháng im lặng của ông Kim Jong Il, các chuyên gia về Triều Tiên cho biết, bài phát biểu của Jong Un có thể là một trong những nỗ lực mới nhằm nhắc nhở người dân về những ngày vui tươi hơn dưới thời Kim Nhật Thành.

Ông Kim Jong Il được cho là chỉ phát biểu công khai đúng một lần trong một dịp lễ lớn trong suốt 17 năm nắm quyền và lần đó cũng chỉ nói đúng một câu.

Trong bài phát biểu vừa qua, Kim Jong Un nói, đảng cầm quyền nhận thấy rằng người Triều Tiên "những người tuyệt vời nhất thế giới, những người gánh chịu nhiều thách thức nhưng luôn trung thành với đảng, sẽ không còn phải thắt lưng buộc bụng và sẽ được hưởng đầy đủ những thành công về mặt xã hội".

"Kim Jong Un, không giống cha, dường như tìm kiếm một phong cách lãnh đạo mới, nhấn mạnh vào giao tiếp và tương tác với công chúng, giống như ông nội - Kim Nhật Thành, đã làm trong quá khứ", Tiến sĩ Cheong Seong Chang thuộc viện Sejong của Hàn Quốc.

Đó là cái nhìn lạc quan nhất của thế giới bên ngoài với Kim Jong Un, lãnh đạo trong độ tuổi 20 của Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo New Paper)