Quân Taliban đã tiến hành các cuộc tấn công phối hợp trong khu vực ngoại giao và trụ sở của NATO ở Kabul và các tỉnh tiếp giáp. Nhóm này cho biết đây là sự trả đũa cho việc quân Mỹ đốt kinh Koran, các lính thủy đánh bộ tiểu tiện vào xác người và thảm sát ở Kandahar.

Sơ đồ khu vực và các mục tiêu bị tấn công. Nguồn: BBC
Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan xác nhận (ISAF) xác nhận có nhiều cuộc tấn công tổng hợp trên bảy địa điểm ở thủ đô Kabul vào ngày hôm qua.

Quốc hội Afghanistan cũng bị tấn công, người dân cho biết là có các vụ nổ xảy ra gần đó.

Nhiều kẻ tấn công định thâm nhập vào tòa nhà, những đã bị lực lượng an ninh đẩy lùi.

Một nhân chứng cho biết pháo nã vào gần khu nhà của Đại sứ Anh. Hai hỏa tiễn đã rơi vào tháp canh của Đại sứ quán Anh.

Đại sứ quán Đức cũng có khói bốc lên nghi ngút. Ba hỏa tiễn khác rơi vào Sứ quán Nhật, không có ai bị thương và nhân viên sứ quán đều được sơ tán an toàn gần đó.

Sứ quán của Nga cũng có thông tin là bị tấn công, tuy nhiên, sau đó các quan chức ngoại giao Nga bác bỏ thông tin này.

Những kẻ đánh bom tự sát đã chiếm Khách sạn Ngôi sao Kabul - nơi này thường do khách nước ngoài trọ. Những kẻ này đã phóng hỏa tiễn và nổ súng tại đây.

Nhóm Taliban cũng tuyên bố rằng họ đã tấn công dinh Tổng thống Karzai. Sau đó, các cận vệ của ông Kazai cho biết dinh Tổng thống đã được canh gác cẩn mật tại Kabul.

Một quan chức tình báo cho biết một nhóm ba người đã tấn công nhà cấp phó của ông Kazai là Mohammad Karim Khalili. Ba người đàn ông đã bị bắt cùng với áo khoác chứa đầy bom. súng cùng với chất nổ khác trên người.

Lực lượng an ninh của Afghanistan được biết là đã bắt giữ hai kẻ đánh bom tự sát, ngăn chúng tấn công các mục tiêu.

Bộ trưởng Nội vụ của Afghanistan thông tin rằng ít nhất 17 kẻ nổi dậy và đánh bom tự sát đã bị Lực lượng cảnh sát Afghanistan tiêu diệt.

Nhiều giờ sau vụ tấn công đầu tiên, giao tranh vẫn tiếp diễn trong thủ đô Kabul. Sáng sớm nay tại Kabul vẫn còn nghe thấy tiếng bom nổ, đọ súng.

"Các cuộc tấn công này chỉ là khởi đầu cho cuộc nổi dậy mùa xuân, và chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc này hàng tháng trời" - người phát ngôn của Taliban là Zabihullah Mujahid nói.

Một trong những cuộc tấn công dữ dội nhất của Taliban trong vòng 11 tháng qua là lúc trước 2 giờ chiều ngày hôm qua (giờ địa phương). Người phát ngôn của Taliban nói rằng họ nhằm vào Quốc hội Afghanistan, trụ sở của NATO, Sứ quán Anh và Đức, và hai khách sạn cùng với khu vực dọc đường Darulaman.

Ngay sau khi nổ súng, Taliban tuyên bố chịu trách nhiệm cho loạt tấn công này. Người phát ngôn của nhóm này cho biết có hàng chục tay súng tham gia vào đợt tấn công này.

Một số hình ảnh lực lượng an ninh và cảnh sát của Afghanistan đọ súng với các tay súng Taliban. Nguồn: Truyền hình Nga

  • Lê Thu (tổng hợp)