Kẻ xả súng đẫm máu tại Na Uy vào năm ngoái đang phải dự phiên tòa xét xử thứ hai tại Oslo. 77 nạn nhân đã thiệt mạng vào tháng Bảy năm ngoái khi tên này cho nổ bom và nổ súng.


Anders Behring Breivik. Ảnh: Guardian

Anders Behring Breivik sẽ đọc một bản tuyên bố đã được chuẩn bị từ trước trong ngày hôm nay trong vòng 30 phút.

Tên này thừa nhận tiến hành vụ đánh bom xe tại thủ đô Oslo trước khi tấn công vào trại hè của các thiếu niên do Đảng Lao động tổ chức tại đảo Utoeya.

Tuy nhiên, tên này nói rằng mình không hành động khủng bố và giết người hàng loạt.

Anders Behring Breivik  nói rằng hắn hành động như vậy là vì muốn bảo vệ Na Uy khỏi chủ nghĩa đa văn hóa và đạo Hồi.

Breivik không thừa nhận tội ác của mình: "Tôi hiểu rõ hành động của mình nhưng tôi tuyên bố rằng tôi không có tội, những gì tôi làm chỉ là tự vệ".

Trong ngày hôm qua, bên nguyên đã cho phát một đoạn băng về sự kiện kinh hoàng do hắn gây ra và mô tả chi tiết số phận của mỗi nạn nhân.

Danh sách các nạn nhân của Breivik

8 người chết và 209 bị thương trong vụ đánh bom tại Oslo
69 người thiệt mạng tại đảo Utoeya, 34 người trong số đó đang ở độ tuổi 14-17
33 người bị thương ở Utoeya
Gần 900 người bị ảnh hưởng từ vụ khủng bố

Mặc dù Breivik tỏ ra lạnh băng, không có chút cảm xúc, khi phiên tòa bật một đoạn băng dài 12 phút mà tên này đã tung lên mạng nhằm chống lại những người theo đạo Hồi.

Tuy nhiên, sau đó luật sư bào chữa cho Breivik là Geir Lippestad cho biết thân chủ của ông đã 'khóc'. Kẻ giết người đã khóc vì nghĩ rằng vụ tấn công 'tàn bạo nhưng cần thiết... để cứu châu Âu khỏi cuộc chiến sắp tới'.

Breivik nói rằng hắn không công nhận phiên tòa.

Ngay trong lời nói đầu, Breivik nói rằng: "Tôi không công nhận phiên tòa, vì các người có sự ủy quyền từ các đảng phái chính trị ở Na Uy - vốn ủng hộ chủ nghĩa đa văn hóa"

Ông Lippestad nói rằng ông hiểu vì sao gia đình của các nạn nhân lo ngại rằng Breivik có thể sử dụng phiên tòa này để tuyên truyền cho lý thuyết của hắn.

"Nói một cách khác - và điều này thật sự quan trọng - anh ta có quyền giải thích về bản thân, một quyền cơ bản trong luật pháp của Na Uy và nhân quyền" - luật sự bào chữa nói.

Breivik đã đặt bom trong một chiếc xe hơi bên ngoài các tòa nhà của chính phủ tại Oslo vào ngày 22/7/2011, khiến 8 người thiệt mạng.


Kẻ giết người khóc tại phiên tòa. Ảnh: Guardian

Những người còn sống sót và gia đình người bị nạn đã vô cùng kinh hoàng khi nhìn thấy trong đoạn băng trước đó được phát đi trong phiên tòa, nhiều người vô tội đã tiến lại gần chiếc xe mà Breivik đặt bom khi nó nổ bên ngoài khu nhà của chính phủ.

Phiên tòa cũng nghe thấy lời kêu gọi của Brevik tới cảnh sát để giúp hắn chịu tội.

'Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và tôi muốn chịu tội" - Breivik nói.

Trong một thử nghiệm trước đó, kẻ giết người 33 tuổi bị cho là tâm thần. Trong khi đó, trong thử nghiệm thứ hai lại cho thấy tên này hoàn toàn bình thường về mặt tâm thần.

Nếu như phiên tòa kết tội tên này bị điên, hắn sẽ phải điều trị tâm lý. Còn nếu như phiên tòa cho rằng kẻ giết người trong điều kiện tinh thần tỉnh táo, hắn sẽ bị kết án tù 21 năm và có thể kéo dài cho tới hết đời.

Dự tính, phiên tòa sẽ kéo dài trong 10 tuần.

Xem sát thủ Na Uy thổn thức khóc trong phiên tòa (Nguồn Truyền hình Nga)


  • Lê Thu (theo BBC/Guardian)