- Sứ quán Trung Quốc ở Manila đổ lỗi cho Philippines đã gây căng thẳng trên Biển Đông; Triều Tiên dọa biến Hàn Quốc thành tro bụi trong vài phút... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ China Daily hôm 23/4 cho hay, căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc xung quanh khu vực bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Đông (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) đã "leo" lên cả Internet, khi hacker hai nước hỗn chiến trên mạng cuối tuần qua.

Theo mạng tin tức GMA News Online, các hacker người Philippines đã tấn công vào những trang web của Trung Quốc, sau khi các hacker “dường như dến từ Trung Quốc” ra tay phá hoại trang web chính thức của một trường đại học hàng đầu Philippines.

Trong khi đó, một ngày trước, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông Zhang Hua, phát ngôn viên Sứ quán Trung Quốc ở Manila, tuyên bố chính Philippines đã làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông và Trung Quốc đã rất kiềm chế cho đến thời điểm này.

Tàu ngư chính hiện đại nhất của Trung Quốc có mặt tại bãi Scarborough. (Ảnh: CNTV)

Người phát ngôn Sứ quán Trung Quốc xác nhận các báo cáo cho rằng một tàu thực thi luật biển và đánh bắt cá lớn của Trung Quốc đã đến bãi đá ngầm Scarborough, nhưng cho hay tàu mới được triển khai đến vùng tranh chấp nhằm quản lý đánh bắt cá.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi các quốc gia khác thể hiện rõ lập trường của mình trước thái độ mới đây của Trung Quốc liên quan tới tranh chấp chủ quyền đối với bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Đông.
 
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Rosario đã cảnh báo rằng các nước khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực giàu khoáng sản trên Biển Đông này nếu họ không lên tiếng từ bây giờ, giống như Manila đang làm.

"Không chỉ Philippines, mà tất cả các nước cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chúng ta không thể hiện rõ lập trường đối với vấn đề này", ông Rosario nói. Theo ông, mọi nỗ lực khẳng định chủ quyền với toàn bộ Biển Đông của Bắc Kinh "hoàn toàn vô căn cứ".

Trong một diễn biến khác, Chỉ huy Bộ tư lệnh các lực lượng vũ trang miền tây Philippines Juancho Sabban tuyên bố, binh lính nước này sẵn sàng bảo vệ đất nước nếu bị Trung Quốc tấn công ở bãi đá ngầm Scarborough hay các vùng lãnh thổ tranh chấp khác.

Tin vắn đọc nhanh

- Ủy ban Bầu cử Myanmar hôm 23/4 cho hay quân đội nước này đã tái chỉ định 59 đại diện mới trong quốc hội thay thế cho những ai mãn nhiệm.

- Liên minh châu Âu ngày 23/4 đã đình chỉ một loạt biện pháp trừng phạt thương mại kinh tế và cá nhân đối với Myanmar, trừ lệnh cấm vận vũ khí.

- Theo các nguồn tin ngoại giao, hôm 23/4, Liên minh châu Âu đã nhất trí sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền Syria.

- Các cơ quan an ninh trong nước của Mỹ, từ FBI đến cơ quan cảnh sát địa phương đã được cấp phép để triển khai các máy bay không người lái.

- Hôm 22/4, binh lính Thái Lan đã nổ súng vào một nhóm lâm tặc Campuchia, bắn chết một người, làm bị thương hai người và bắt giữ 10 người.

- Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Necas hôm 22/4 cho biết lãnh đạo ba đảng đứng ra thành lập chính phủ của ông đã nhất trí chấm dứt liên minh.

- Đài RTL đưa tin, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ đệ đơn từ chức của chính phủ lên Nữ hoàng Beatrix, mở đường cho bầu cử tại quốc gia này.

- Chỉ huy cấp cao của Mỹ tái khẳng định Hiệp ước tương trợ quốc phòng mà Mỹ ký với Philippines giữa lúc Manila và Bắc Kinh đang căng thẳng.

- Trung Quốc phản đối việc Đài Bắc mua sắm vũ khí sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Đài Loan có kế hoạch mua 4 tàu chiến của Mỹ.

Bức ảnh trong ngày

Một bé gái đóng giả nhân vật trong phim Star Wars tại Liên hoan người hâm mộ Vancouver, Canada hôm 22/4. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Triều Tiên cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc đứng sau các vụ quấy rối lễ kỷ niệm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành. (Ảnh: IT Times)

Hôm 23/4, CHDCND Triều Tiên quyết định khởi động các hoạt động quân sự nhằm vào Hàn Quốc và đe dọa biến quốc gia này thành tro bụi chỉ trong vài phút.

Sau khi khởi động những hoạt động quân sự, họ (Hàn Quốc) sẽ bị biến thành tro bụi chỉ trong ba, bốn phút, thậm chí là ngắn hơn thế", hãng tin KCNA cho hay.

Ngày này năm xưa

Theo sáng kiến của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, ngày 24/4 hàng năm được coi là Ngày đoàn kết quốc tế của thanh niên.

Thanh Vân (Tổng hợp)