Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố: Cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ không thể được giải quyết nếu như cộng đồng quốc tế phớt tờ quan điểm của Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

"Tôi tin là gần đây mọi người đều hiểu rằng cuộc khủng hoảng này không thể được giải quyết nếu như quan điểm của Nga và Trung Quốc bị phớt lờ" - ông Lavrov phát biểu trên kênh truyền hình 24.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 9000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra nhằm chống lại Tổng thống al-Assad. 

Nga và Trung Quốc đã hai lần phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Syria, tuy nhiên, Moscow lại rất ủng hộ kế hoạch hòa bình của đặc phái viên LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan. Chính quyền Damascus cũng hậu thuẫn kế hoạch này của ông Annan.  

"Các đối tác phương Tây của chúng tôi nói mãi về việc cần thiết phải đảm bảo uy thế của luật pháp trong mỗi quốc gia tách biệt, và chúng tôi không tranh luận về điều đó" - ông Lavrov nói.

"Điều này nằm trong sự quan tâm của chúng tôi, chúng tôi đang hành động tích cực để giải quyết. Lãnh đạo của chúng tôi đang có các biện pháp cần thiết đi theo hướng đó" - Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng nói thêm rằng không thể bỏ qua uy thế của luật pháp trong các vấn đề quốc tế.

"Đã có Hiến chương LHQ, luật pháp quốc thế thể hiện trong các văn bản chung, và các văn bản này nên được tôn trọng".

Một phần trong kế hoạch của ông Annan là lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ hôm 12/4 tại Syria, tuy nhiên, các thông tin cho biết có rất nhiều vụ vi phạm lệnh này từ cả phe chính phủ và phe đối lập.

  • Lê Thu (theo RIA)