Nga sẽ trình diễn chiếc siêu cơ đầu tiên thế hệ thứ 5 của mình là chiếc T-50 trong buổi trình diễn hàng không vào tháng 8 tới đây.

Siêu vũ khí T-35 có thể giúp Nga khôi phục vị thế siêu cường vũ khí?

Thông tin này được công bố chính thức trên trang pravo của Nga.
"Siêu vũ khí" T-50 cùng với các máy bay chiến đấu khác, bao gồm cả chiếc Tupolev Tu-95MS - một phiên bản của 'Gấu Tu-95' cũng sẽ xuất hiện trong buổi trình diễn nhằm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Không quân Nga tại thị trấn Zhukovsky.
Chiến đấu cơ này được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 8/2011 cũng tại Zhukovsky, trong buổi trình diễn MAKS-2011.
T-50 đã tiến hành chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 1/2010 và hai chiếc phi cơ phiên bản đầu tiên vẫn đang bay thử nghiệm. 

Nga khôi phục thế siêu cường bằng siêu vũ khí?
Quân đội Nga đang nỗ lực chế tạo nên một chiến đấu cơ thế kỷ 21. Liệu nước Nga có thể giành lại vị thế siêu cường trước đây? Chiến đấu cơ này chính là chìa khóa.
 

Sukhoi T-50 là chiến đấu cơ duy nhất được thiết kế "bằng xương bằng thịt" của Liên bang Nga sau khi Liên Xô tan rã. Chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này được kỳ vọng là sẽ áp đảo hoàn toàn các "mãnh cầm" của Mỹ. Bản thân phía Mỹ cũng có sự e dè tương đối khi nhìn vào chiếc Sukhoi T-50 này.
Sukhoi T-50 còn có tên gọi khác là PAK FA (Tổ hợp hàng không tương lai cho không quân chiến thuật).
Т-50 có thể cạnh tranh với những chiến đấu cơ thượng thặng của Mỹ như F-22 Raptor và F-35. Các chuyên gia về quốc phòng đánh giá chiếc Sukhoi T-50 là bước đột phá trong công nghệ quốc phòng của Nga.
Với đôi cánh cụp phía sau và trông như một mũi tên sắc nhọn, T-50 là chiến đấu cơ đầu tiên và ấn tượng mà nước Nga thiết kế nên mà không phải kế thừa từ thời Xô Viết.
Phi cơ thế hệ thứ 5 là hạng chiến đấu cơ duy nhất mà Mỹ đã xuất xưởng thành công, với mẫu hình là loại tiêm kích "Chim săn mồi" F-22.
Các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đều có thể tàng hình, có siêu động cơ, bay với vận tốc siêu thanh và rađa trinh sát vượt tầm nhìn. Chúng cũng có các loại vũ khí tích hợp và các hệ thống điều hướng do trí tuệ nhân tạo kiểm soát, và bộ khung làm từ các vật liệu tân tiến.
Chiếc phi cơ T-50 dự định sẽ tham gia phục vụ quân đội vào năm 2016. Trong khi đó, siêu cơ 'đốt tiền tỉ' của Mỹ là chiếc F-35 đang bị chỉ trích nặng nề vì quá tốn kém và khiến cho các đồng minh sốt ruột vì thời hạn giao hàng mỗi lúc một kéo dài.

  • Lê Thu (theo RIA)