Con gái của cựu lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi đã  yêu cầu các tòa án quốc tế tiến hành điều tra cái chết của cha và các anh trai của cô và coi đó có thể là tội ác chiến tranh trong một lá thư gửi tới Hội đồng Bảo an LHQ.

Cựu lãnh đạo Libya Gaddafi

Aisha Gaddafi đã bay sang Algeria từ tháng 8/2011. Cô từng yêu cầu công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Luis Moreno-Ocampo mở một cuộc điều tra.

Trong bức thư, Aisha có nói rằng ông Moreno-Ocampo trước đó đã trả lời yêu cầu này, "cho biết ông sẽ thông báo chiến lược của ông liên quan tới cuộc điều tra như vậy khi ông có dịp báo cáo tới Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 5/2012 và sau khi tiến hành điều tra các nhà chức trách của Libya".

"Tôi muốn nhân cơ hội này để nhắc mọi người rằng Quy chế Rome đã thiết lập nên Tòa án Hình sự Quốc tế buộc Công tố viên điều tra mọi khía cạnh của tình hình tại Libya liên quan tới ông ấy thông qua Hội đồng Bảo an" - Aisha nói trong tuyên bố do luật sư của cô là Nick Kaufman chuyển giúp.

Ban đầu Tòa án Hình sự Quốc tế yêu cầu Libya dẫn độ ông Moammar Gaddafi để xét xử sau khi ông này bị bắt, nhưng sau đó lại mở ra khả năng có thể xét xử ông này tại Libya. Tuy nhiên, sau đó ông Gaddafi lại bị giết hại thảm khốc vào tháng 10/2011 cùng với con trai là Mutassim.

Con gái của ông là Aisha Gaddafi là cựu đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc, cũng là luật sư đã hỗ trợ bào chữa cho cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ông Saddam Hussein đã bị treo cổ vào năm 2006.

  • Lê Thu (theo CNN)