- Philippines cáo buộc Trung Quốc đưa thêm tàu tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông; Mỹ công bố kho tài liệu về trùm khủng bố Osama bin Laden... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua, quân đội Philippines cáo buộc Trung Quốc đưa thêm tàu tới bãi đá tranh chấp Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham), cho rằng điều này sẽ khiến căng thẳng giữa hai nước sẽ càng leo thang hơn.

Thiếu tá Loel Egos của quân đội Philippines cho biết, 4 tàu hải giám và 10 tàu cá Trung Quốc neo ngoài khơi Scarborough trong khi ngư dân đánh bắt trai và san hô nằm dưới quyền bảo vệ của luật pháp Philippines.

Theo thiếu tá Loel Egos, đây là lần có số lượng tàu của Trung Quốc nhiều nhất neo đậu gần bãi đá tranh chấp này, kể từ khi hai quốc gia rơi vào trạng thái đối đầu về chủ quyền trong khoảng một tháng trở lại đây.

Bãi đá Scarborough / Hoàng Nham. (Ảnh vệ tinh: NASA)

"Họ đã mang theo tất cả các tàu đánh cá, và những gì chúng tôi có thể làm là viện tới ngoại giao", ông nói. "Họ muốn thử xem một quốc gia nhỏ bé như Philippines có thể làm gì để chống lại một người khổng lồ".

Thiếu tá Egos nói thêm rằng quân đội Philippine có tiềm lực yếu nhất trong khu vực. Họ chỉ có hai đội tàu tuần tra cùng các tàu đánh cá ở khu vực bãi đá và chẳng thể làm gì khi tàu Trung Quốc đánh bắt cá ở đây.

Trong một diễn biến khác, hôm 2/5, Philippines đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu tuần tiễu, máy bay, hệ thống radar hạng nặng để đạt được khả năng phòng thủ tin cậy tối thiểu.

Phát biểu xung quanh vấn đề này, Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario, đã tuyên bố rằng, "chúng tôi cần phải ngăn cản mọi cuộc xâm nhập tiếp theo vào những vùng biển mà chúng tôi có chủ quyền".

Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết, Philippines đã gửi cho Chính phủ Mỹ một danh sách các yêu cầu vũ khí hạng nặng bao gồm các tàu tuần tiễu và máy bay, hệ thống radar cùng những trạm quan sát bờ biển.

"Trong khi chờ các vũ khí mới, điều quan trọng với Philippines và đồng minh Mỹ là hai bên tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự theo cách thức tốt hơn ở nhiều địa điểm hơn và thường xuyên hơn", ông nói.

Tin vắn đọc nhanh

- Hôm 3/5, năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Anh đã kêu gọi Triều Tiên không tiến hành thêm bất cứ vụ thử hạt nhân nào nữa.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay, đàm phán với Mỹ và NATO về NMD, AMD đã bế tắc, dù Washington, Brussels và Moscow cuối 2010 thỏa thuận sẽ hợp tác trong lĩnh vực này.

- 6.000 tập tin về trùm khủng bố al-Qaeda cùng các thành viên tại khu ẩn náu Abbottabad, Pakistan, hôm 3/5 đã được công bố trên website của Trung tâm chống khủng bố (CTC) tại Mỹ.

- Quan chức Hàn Quốc tố cáo, các tín hiệu điện tử gây nhiễu từ Triều Tiên, vốn làm ảnh hưởng tới hàng trăm chuyến bay dân sự tại Hàn Quốc, hôm 3/5 vẫn tiếp diễn mà không hề giảm bớt.

- Tổ chức Oxfarm hôm qua tiết lộ rằng, Iran đã nhập khẩu vũ khí trị giá khoảng 566 triệu USD trong ba năm, bất chấp việc nước này hứng chịu lệnh cấm mua bán vũ khí của Liên hợp quốc.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton ngày hôm qua (3/5) đã đề nghị Trung Quốc giúp giảm căng thẳng trong vấn đề Iran và Triều Tiên cũng như những điểm nóng khác trên thế giới.

- Hai ứng viên tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Francois Hollande đã có những lời lẽ chỉ trích nhau nặng nề trong cuộc tranh luận đối mặt đầu tiên và duy nhất trong quá trình tranh cử.

- Bạc lực đẫm máu liên tiếp bùng phát ở thủ đô Cairo của Ai Cập ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, đã cướp đi mạng sống của ít nhất 20 người sau khoảng ba tuần căng thẳng.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết hai tàu tuần tra Ngư Chính của Trung Quốc lại tiếp tục xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

- Hàng không mẫu hạm Thi Lang của Trung Quốc vừa hoàn thành xong cuộc thử nghiệm trên biển kéo dài suốt 11 ngày qua và đang trên hành trình trở về cảng Đại Liên của nước này.

- Philippines sẽ đơn phương đưa vụ việc tranh chấp chủ quyền với bãi đá Scarborough với phía Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật biển (Itlos), bất chấp việc Bắc Kinh từ chối hầu tòa.

- Các nguồn tin an ninh cho biết tối 2/5, ít nhất 30 người đã chết và nhiều người khác bị thương khi một nhóm tay súng lạ tấn công khu chợ gia súc ở Potiskum, bang Yobe của Nigeria.

- Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho biết để cắt giảm chi phí, Canberra sẽ lùi lại hai năm việc tiếp nhận 12 máy bay chiến đấu đa năng F-35 đặt mua của Mỹ, Reuters đưa tin.

Bức ảnh trong ngày

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại cuộc họp báo ở Kabul hôm 3/5. (Ảnh: THX)

Ông Kazai tuyên bố, Thỏa thuận Đối tác chiến lược mà nước này đã ký với Mỹ không phải là mối đe dọa đối với các nước láng giềng.

Tuyên bố ấn tượng


Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Tối 2/5, Tổng thống Mỹ cho biết, chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden một năm trước, đã được hoạch định và triển khai bí mật tuyệt đối.

"Ngay cả một hơi thở trên mặt báo thôi cũng đủ để Bin Laden sổng mất", Tổng thống Barack Obama nói trong cuộc phỏng vấn do kênh NBC thực hiện.

Ngày này năm xưa

Ngày 4/5/1919, phong trào Ngũ Tứ ở Trung Quốc nổ ra, mở đầu bằng cuộc biểu tình của 5.000 học sinh Bắc Kinh chống lại âm mưu xâu xé nước này của các thế lực bên ngoài.

Thanh Vân (Tổng hợp)