Phe đối lập ở Nga sẽ đón chào lễ nhậm chức Tổng thống của Vladimir Putin bằng hai ngày biểu tình, gồm một cuộc được gọi là "Tuần hành của một triệu người", mà các nhà tổ chức hy vọng sẽ giúp phong trào phản đối lấy lại được đà sau hai tháng gián đoạn.


Cuộc "tuần hành của một triệu người" vào hôm nay (6/5) là sự kiện lớn nhất được hoạch định, theo kế hoạch diễn ra vào 3h chiều (giờ địa phương) tại Kaluzhskaya Ploshchad và kết thúc bằng một cuộc biểu dương lực lượng ở Bolotnaya Ploshchad từ 4h chiều tới 7:30 tối.

"Các cuộc biểu tình trước đó là để kêu gọi bầu cử công bằng", một nhà đồng tổ chức tên là Sergei Udaltsov nói. "Khẩu hiệu chính của biểu tình là một chính phủ công bằng, và vì một nước Nga không có Putin. Chúng tôi khong coi Tổng thống mới đắc cử hoặc đương kim Quốc hội là hợp pháp. Yêu cầu chính của chúng tôi là bầu cử mới".

Bolotnaya Ploshchad là nơi diễn ra hai cuộc biểu tình trước đó và là một biểu tượng của phong trào chống Putin, vốn nổ ra với lời kêu gọi bầu cử mới sau cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội vào tháng 12 năm ngoái, song hiện giờ nó còn gồm cả kêu gọi cải tổ dân chủ rộng khắp.

Vào ngày mai, ngày nhậm chức của Tổng thống Putin, các nhà hoạt động đeo ruy băng trắng - biểu tượng của phe đối lập, sẽ tuần hành qua trung tâm Moscow bắt đầu từ 11h trưa.

Một màn nhảy ngẫu hứng sẽ diễn ra trong khu vực Boulevard Ring, trong đó, hàng nghìn nhà hoạt động sẽ nắm tay để tạo thành một vòng tròn quanh Garden Ring.

Các nhà tổ chức đã mời những người sẵn sàng đối mặt với rủi ro là chạm trán với cảnh sát tập trung dọc đường Kutuzovsky Prospekt, Novy Arbat, và Ulitsa Znamenka — tuyến đường mà đoàn xe của Putin sẽ đi qua để tới Kremlin vào buổi trưa. Màn nhảy múa ngẫu hứng sẽ không có khẩu hiệu hay tín hiệu nào và không cần sự cho phép của thành phố.

Trong khi đó, một nhóm các nhà hoạt động tin tặc tên là Anonymous đã công bố các kế hoạch tấn công website của Thủ tướng vào Chủ nhật và của chính phủ vào thứ hai (7/5) để tỏ tình đoàn kết với phe đối lập.

  • Hoài Linh (Theo MoscowTimes, Rian)