- Lần đầu tiên sau 17 năm, một lãnh đạo đảng Xã hội nắm quyền lãnh đạo nước Pháp; Lãnh đạo Triều Tiên dự định thăm Trung Quốc... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Với 51,05% số phiếu ủng hộ, ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande đã giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp hôm 6/5.

Trong khi đó, đối thủ của ông Hollande, đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy chỉ giành được có 48,95% số phiếu bầu tại vòng đua quan trọng này.

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 17 năm cánh hữu liên tục cầm quyền, một nhà lãnh đạo của đảng Xã hội lên nắm giữ cương vị lãnh đạo nước Pháp.

Ông François Hollande. (Ảnh: Getty)

Đồng thời, ông Sarkozy trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên kể từ năm 1981 tới nay, chỉ nắm quyền lãnh đạo quốc gia này có một nhiệm kỳ duy nhất.

Ông Nicolas Sarkozy cũng là nhà lãnh đạo thứ 11 của châu Âu thất cử bởi các tác động sâu rộng của cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực châu Âu.

Ngay sau khi biết kết quả bầu cử, hàng nghìn người ủng hộ ông Hollande đã tập trung tại quảng trường Bastille ở thủ đô Paris, ăn mừng chiến thắng.

Dự kiến kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012 sẽ được Hội đồng Hiến pháp quốc gia châu Âu này công bố vào đầu tuần sau.

Tin vắn đọc nhanh

- Nhật Bản cùng 50 nước châu Phi ngày 6/5 thông qua bản tuyên bố chung nhất trí thúc đẩy hợp tác phát triển và tăng cường chống hải tặc.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua (6/5) đến Kolkata, khởi động chuyến thăm nhằm làm ấm lại quan hệ giữa nước này với Ấn Độ.

- Tờ Nihon Keizai số ra ngày 6/5 cho biết, nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un có ý định thăm Bắc Kinh vào cuối năm nay.

- Ít nhất 3 người đã bị thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương trong một vụ nổ xảy ra bên ngoài một quán bar và một hiệu thuốc ở Iligan.

- Thủ lĩnh chi nhánh al-Qaeda ở Yemen Fahd al-Quso đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ngày 6/5 ở phu vực phía đông quốc gia này.

- Trung Quốc phóng thành công vệ tinh lập bản đồ Tianhui I-02 từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan thuộc tỉnh Cam túc lúc 15h10 hôm 6/5.

- Ngày cuối cùng tại vị, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh mãn nhiệm tư lệnh hải quân Nga hiện tại và bổ nhiệm tư lệnh mới.

- Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức bắt đầu thực hiện chiến dịch vận động tái tranh cử mang tên "Sẵn sàng lên đường".

Bức ảnh trong ngày

Hình ảnh siêu mặt trăng ghi được tại New Zealand rạng sáng 6/5. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro (trái) trò chuyện cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tại Havana hôm 12/4. (Ảnh: Reuters)

Trên tờ Granma ngày 4/5, nhà cựu lãnh đạo Cuba, ông Fidel Castro đã có bài viết, trong đó chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đảm nhận vai trò quan tòa, vừa là người hành hình trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden.

Liệu Tổng thống Mỹ có quyền phán xét và quyền giết người, quyền trở thành tòa án đồng thời là kẻ hành hình và thực hiện những tội ác như thế ở một đất nước, chống lại một dân tộc ở phía bên kia hành tinh hay không?”, ông Castro viết.

Ngày này năm xưa

Rabindranath Tagore, nhà thơ lớn, nhà văn hóa lớn của Ấn Độ, sinh ngày 7/5/1861 và tạ thế ngày 7/8/1941.

Thanh Vân (Tổng hợp)