Hàn Quốc đang đẩy mạnh kiểm tra hải quan nhằm ngăn chặn việc nhập lậu những viên thuốc làm từ bào thai đã chết hoặc xác trẻ em từ Trung Quốc vì những viên thuốc kiểu này gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, giới chức Hàn Quốc hôm 6/5 cho biết.



Việc buôn lậu cái gọi là "những viên thuốc thịt người" đã tăng mạnh kể từ khi vụ việc đầu tiên được phát hiện vào tháng 8 năm ngoái.

Giới chức hải quan Hàn Quốc cho biết, tính đến thời điểm này đã phá 35 âm mưu vận chuyển loại thuốc này vào Hàn Quốc qua đường hành lý xách tay hoặc qua bưu điện. Việc phá 35 vụ tương đương với ngăn chặn 17.451 viên thuốc thịt người tuồn vào Hàn Quốc.

Những viên thuốc trên được cho là có tác dụng nâng cao thể lực song giới chức hải quan nói, nó bị nhiễm các "siêu vi khuẩn" và các sinh vật gây bệnh, có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Một số viên thuốc thịt người được chuyển lậu dưới vỏ của thuốc hợp pháp. Giới chức Hàn Quốc cho hay, sẽ tăng cường kiểm tra các loại thuốc tới từ Trung Quốc, đặc biệt là từ các thành phố như Yanji, Jilin, Qingdao và Tianjin, nơi nhiều viên "thuốc thịt người "được cho là được sản xuất ở đây.

Trước đó, Bộ Y tế Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra sau khi báo Hàn Quốc đưa tin về những viên thuốc thịt người.

Theo đài SBS, một trong ba mạng lưới truyền hình quốc gia lớn ở Hàn Quốc hôm 6/8 năm ngoái, các viên thuốc có thành phần 99,7% là giống thịt người. Và rằng, những người trong cuộc cho biết, các viên thuốc được chuyển sang Hàn Quốc thông qua các thành viên của một nhóm người Hàn Quốc thiểu số ở Trung Quốc. Nhóm thiểu số trên sống chủ yếu ở Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, Asia1, ChinaDaily)