- Ông Putin chính thức trở lại điện Kremlin đảm nhiệm cương vị Tổng thống nước Nga; Âm mưu lật đổ Phó thủ tướng Đức gốc Việt... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Chiều qua (7/5), ông Vladimir Putin chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga tại điện Kremlin, đánh dấu nhiệm kỳ 6 năm tiếp tục lèo lái quốc gia này.

Lễ nhậm chức diễn ra trong vòng một tiếng, bắt đầu bằng nghi thức duyệt đội danh dự. Sau đó, ông Putin đọc tuyên thệ, cam kết hết mình phụng sự đất nước.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống. (Ảnh: RIAN)

Tân tổng thống Nga Putin tuyên thệ: “Tôn trọng, bảo vệ quyền lợi và sự tự do của người dân, các công dân, theo dõi, bảo vệ Hiến Pháp của Liên bang Nga”.

Ông nói, “đất nước chúng ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới. Chúng ta muốn sống trong một đất nước dân chủ… một nước Nga thành công”.

Buổi lễ nhậm chức của ông Putin diễn ra trước sự chứng kiến của khoảng 2.000 quan khách trong và ngoài nước. Buổi lễ này tiêu tốn số tiền tới 26 triệu rúp.

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, tân Tổng thống Vladimir Putin đã được người tiền nhiệm Dmitry Medvedev trao lại chiếc cặp hạt nhân cực kỳ quan trọng.

Cũng trong ngày, ông Putin đã đề xuất đưa ông Dmitry Medvedev lên nắm cương vị thủ tướng. Dự kiến Hạ viện Nga sẽ họp bàn vấn đề này trong ngày 8/5.

Tin vắn đọc nhanh

- Hy Lạp đang đối mặt với một nỗ lực nhằm thành lập chính phủ mới sau khi cử tri tẩy chay các đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 6/5.

- Một nguồn tin an ninh cho biết, hơn 40 lính Yemen đã chết trong cuộc giao tranh ác liệt với các phần tử vũ trang al-Qaeda ở tỉnh Abyan, miền nam Yemen.

- Hàn Quốc và Mỹ đã tiếp tục tổ chức tập trận chung với mục đích bẻ cong các khiêu khích từ Triều Tiên giữa lúc căng thẳng giữa hai miền đang dâng cao.

- Trung Quốc cho rằng, Mỹ cần "các biện pháp cần thiết" không để tái diễn những vụ kiểu vụ Trần Quang Thành dẫn đến tranh cãi ngoại giao song phương.

- Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu thông báo cho hay sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 9 tới, thay vì vào tháng 10/2013 như kế hoạch ban đầu.

- Theo hãng thống tấn Kyodo, lò phản ứng hạt nhân thương mại cuối cùng của Nhật Bản đã bị ngừng hoạt động vào tối ngày 5/5 theo lịch kiểm tra định kỳ.

- Một số chính trị gia hàng đầu của Đảng Dân chủ tự do hợp tác tìm cách lật đổ ông Philipp Roesler, người gốc Việt hiện đang giữ chức Phó thủ tướng Đức.

- Theo Ria, Nga có kế hoạch thành lập các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp vũ khí trang bị và các thiết bị phục vụ lực lượng vũ trang Kazakhstan.

- Một trận lốc xoáy đã tràn qua phía đông bắc thành phố Tokyo, phá hủy gần 900 ngôi nhà, khiến một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

- Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc thông báo, vào lúc 12h40 (giờ Bắc Kinh), một trận động đất mạnh 6 độ Richter đã làm rung chuyển Azerbaijan.

- Phát biểu trước các cử tọa ở Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ nói, Washington tin thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang ở Pakistan.

Bức ảnh trong ngày

Hôm 7/5, Syria đã khởi động cuộc bầu cử quốc hội. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Tổng thống đắc cử François Hollande. (Ảnh: THX)

Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande đã giành chiến thắng trước đối thủ Nicolas Sarkozy trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 6/5.

Từ Tulle, ông Hollande tuyên bố: “Người Pháp vừa lựa chọn sự thay đổi khi bầu tôi làm Tổng thống... Sự thay đổi sẽ bắt đầu ngay từ bây giờ”.

Ngày này năm xưa

8/5 hàng năm là Ngày Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Thanh Vân (Tổng hợp)