Hạm đội phi cơ chiến đấu 'Mãnh điểu' F-22 siêu hạng của Mỹ là một trong những chương trình đắt đỏ và tối tân nhất trong lịch sử Không lực Mỹ. Tuy nhiên, hai phi công trong đội bay này đã từ bỏ công việc của mình, để cảnh báo với cả thế giới về những rủi ro của công việc trên những chiếc máy bay đắt giá này.

Mãnh điểu F-22 của Mỹ

Các phi công của Không lực Mỹ luôn than phiền về thói quen có hại cho sức khỏe khi lái chiếc máy bay F-22, các phi công hay bị ốm bất thường sau khi lái máy bay tàng hình này.

Họ báo cáo lại về tình trạng hoa mắt, mất trí nhớ tạm thời và bị một triệu chứng giữa không trung cùng với việc thiếu oxy nghiêm trọng. Ít nhất một trong số các phi công đã thiệt mạng. Bất chấp các vấn đề này, Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục gây sức ép buộc các phi công phải vào buồng lái và liều lĩnh mạng sống của mình.

Phi công Josh Wilson và Jeremy Gordon giờ đây đang lo ngại về an toàn của bản thân họ và từ chối lái chiếc F-22. Nhưng bản thân hai phi công này cũng sợ rằng khi nói ra sự thật, họ sẽ bị trả đũa hoặc trừng phạt.

Hồi đầu năm nay, Văn phòng Cố vấn Đặc biệt của quân đội đã mở một cuộc điều tra sau khi họ được báo cáo rằng một số quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tìm cách cho nhân công nghỉ việc tại Căn cứ Không quân Dover sau khi họ thông tin về những sai trái tại đây. Chỉ vài tháng sau đó, nhiều phi công lại bị buộc phải đấu tranh vì cuộc sống của chính họ, thậm chí điều đó cũng có nghĩa là họ phải mạo hiểm với danh tiếng của mình.

Tất cả các phi công này đều trả lời chương trình truyền hình 60phút về những lo ngại của họ trong chiếc máy bay tàng hình, nhưng chỉ với điều kiện là một nghị sĩ đưa họ tới buổi phỏng vấn. Họ lo ngại rằng nếu như không được luật sư làm đại diện, họ sẽ có thể phải mất việc và thậm chí nhiều hơn thế.

"Quốc hội đảm bảo bảo vệ cho những người tuýt còi nói chung và trong quân đội nói riêng nói rằng: nếu như bạn có lo ngại, bạn biết - điều gì đó không phải là nhỏ - nhưng có một thứ khác có thể còn lớn hơn và nghiêm trọng hơn... bạn có quyền nói điều đó với nghị sĩ của mình" - nghị sĩ Adam Kinzinger (bang Illinois) nói với kênh này. "Chỉ vì bạn tham gia vào quân đội, điều đó không có nghĩa là bạn từ bỏ quyền công dân của mình".

"Có những phi đội đã đứng lên vì các lo ngại - và rồi cũng có những đe dọa trả đũa" - Wilson, một phi công và là  cựu binh từ cuộc chiến Iraq. "Từng có đe dọa của các đội đánh giá bay đòi cắt giờ bay của chúng tôi và thực hiện các công việc trên mặt đất. Và mọi người biết đấy, tôi hoàn toàn có thể bị 'đánh bật' khỏi Không lực. Và lúc này thì đúng là một ví dụ theo kiểu 'Này, nếu anh nói về an toàn, anh sẽ phải rời khỏi tổ chức'".

Cùng với phi công Gordon, còn khoảng 200 phi công khác đủ tiêu chuẩn để lái chiếc Mãnh cầm. Trong số đó, 36 người đã thông tin về các hiện tượng trên máy bay. Phi công Jeff Haney là một trong số những người không bao giờ đưa ra một lời than phiền chính thức nào - anh đã thiệt mạng khi chiếc F-22 rơi xuống đất khi luồng oxy cung cấp cho anh trong khoang bị gián đoạn.

"Tôi nghĩ rằng mọi người dễ dàng chỉ trích Jeff. Cậu ấy không có mặt ở đây để tự bảo vệ mình" - chị gái của Haney nói trên đài ABC News. "Đối với họ, Jeff chỉ là một con số, đôi khi có cảm giác đó. Nhưng những chiếc máy bay kia thì đáng giá cả đống tiền".

Phi công Wilson sợ rằng anh sẽ là người kế tiếp Haney.

Nói trên chương trình 60 phút về các chuyến bay của mình trên f-22, Wilson kể: "Nhiều lần trong suốt chặng bay, tôi buộc phải thật sự tập trung, tập trung rất lâu chỉ để thao tác một nhiệm vụ đơn giản. Theo các đợt tập huấn, nếu như chúng tôi nghi ngờ rằng có điều gì đó xảy ra, thì hãy mở bình oxy khẩn cấp và sau đó bay về căn cứ ngay. Khi tôi quyết định kéo cần oxy khẩn cấp, tôi không thể tìm ra nó. Tôi không thể nhớ nổi nó nằm ở vị trí nào trong máy bay".

Sau chuyện đó, Wilson đã yêu cầu được vào phòng bội áp.

"Bội áp cũng giống như bệnh khí ép. Đây là lần đầu tiên chúng tôi biết việc các phi công đang tới các phòng bội áp" - biên tập viên của hãng tin CBS News nói.

Một số phi công thậm chí còn lo ngại rằng hai phi công này đã cho biết rằng rất nhiều đồng nghiệp của họ đã mua các bảo hiểm nhân thọ. Những người khác, bao gồm cả Wilson và Gordon đều từ chối bay cho tới khi nào vụ việc được điều tra rõ ràng.

"Chúng tôi đang chờ đợi điều gì đó xảy ra. Và nếu nó xảy ra, chẳng ai ngạc nhiên cả. Đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi" - Wilson nói.

  • Lê Thu (theo RT/ Yahoo)