Chiếc máy bay phản lực siêu âm của Nga Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) đã được xác định là rơi ở tọa độ: 06.42.61.3 S 106.44.41.2 Е, khu vực Cijeruk, núi Salak, gần thành phố Bogor, ở tây Java.

TIN BÀI LIÊN QUAN

SSJ-100

Đây là chiếc máy bay phản lực siêu âm đời mới nhất phục vụ cho mục đích dân dụng thương mại, do hãng Sukhoi chuyên sản xuất máy bay chiến đấu lắp ráp.

Nga đã từng đặt hy vọng SSJ sẽ là niềm hy vọng mới cho ngành công nghiệp hàng không thương mại của mình.

SSJ-100 là máy bay tầm trung, có khả năng chuyên chở 100 hành khách, trong khoảng trên 4500km. Hãng Sukhoi lắp ráp chiếc máy bay này cùng với hãng Alenia Aeronautica.

Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên được phát triển thời hậu Xô Viết ở Nga. SSJ-100 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/5/2008. Hồi tháng 1/2011, SSJ-100 đã được Ủy ban Hàng không Liên quốc gia cấp giấy chứng nhận.

Hồi tháng 2/2012, SSJ-100 được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu chứng nhận. SSJ-100 có thể bay với tốc độ tối đa là 0.81Mach và đạt độ cao hơn 12.000m.

HÌNH ẢNH SSI-100 BAY THỬ

Tầm bay của máy bay là 3.048 tới 4578m. Kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 4/2011, SSJ-100 đã thực hiện hơn 300 chuyến bay. Hiện nay, hai hãng hàng không nội địa của Nga là  Armavia và Aeroflot đang vận hành 8 máy bay SSJ-100.

Giá mỗi chiếc SSJ-100 là khoảng 25 triệu USD, rẻ hơn khoảng 20% so với các máy bay cùng loại của các hãng lớn khác.

Trong buổi triển lãm hàng không MAKS, trong số hơn 10 tỉ USD thỏa thuận được ký kết, SSJ-100 đã lập kỷ lục trong danh sách  bán chạy nhất.

Các hãng tham gia vào lắp ráp SSJ-100. Ảnh: RIA

Với một danh sách dài các đơn hàng từ nước ngoài, SSJ-100 có khả năng sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2016 với hơn 160 chiếc.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, có một số lỗi nhỏ xảy ra với SSJ-100, tuy nhiên, không có lỗi nào đáng kể để gây ra thương vong. 

Ngày 6/5/2012, một chiếc SSJ-100 đã bị chệch hướng đường băng khi hạ cánh tại Sân bay Kazan.

Ngày 16/3/2012, một chiếc SSJ-100 đã phải quay trở lại Moscow trong một chuyến bay từ Moscow đi Astrakhan sau khi đội phi hành đoàn phát hiện ra bánh răng hạ cánh đã không thu vào hoàn toàn.

Ngày 25/12/2011, chuyến bay của chiếc SSJ-95 - một phiên bản khác của Máy bay phản lực siêu âm từ Minks đã bị hủy vì lỗi do bánh răng hạ cánh. Chiếc máy bay buộc phải trở về Moscow và không mang theo hành khách.

  • Lê Thu (tổng hợp)