- Vụ tai nạn siêu cơ Sukhoi Superjet-100 bị xem là một cú sốc lớn đối với ngành hàng không Nga; Hàng chục người bị thương trong hai vụ đánh bom đẫm máu ở Damascus... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (10/5), phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia, Gagah Prakoso cho biết, các đội cứu hộ nước này đã tìm thấy nhiều thi thể tại khu vực chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn. Ông cũng cho biết, không tìm thấy người sống sót nào.

Trước đó, chiều 9/5, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn tại vùng núi cách Jakarta 80km về phía đông nam. Trên máy bay khi đó có hơn 40 người mang nhiều quốc tịch khác nhau. Các mảnh vỡ của phi cơ được tìm thấy ở sườn núi Salak vào sáng 10/5.

Mẫu máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Chiếc máy bay này có mặt ở Jarkata trong một phần tour chào hàng tại sáu nước châu Á. Sukhoi Superjet-100 đã xuất hiện ở các nước Myanmar, Pakistan và Kazakhstan. Sau khi biểu diễn ở Indonesia, chiếc phi cơ này dự kiến sẽ bay sang Lào và Việt Nam.

Giới phân tích quốc tế bình luận, vụ tai nạn thảm khốc này sẽ là một cú sốc lớn đối với ngành hàng không Nga, bởi lẽ nước này từng coi Sukhoi Superjet-100 sẽ là niềm hy vọng mới cho tương lai phát triển ngành công nghiệp hàng không thương mại của mình.

Sukhoi Superjet-100 là mẫu máy bay tầm trung, có khả năng chuyên chở 100 hành khách. Đây là chiếc máy bay dân dụng đầu tiên được phát triển thời hậu Xô-viết ở Nga. Mẫu Sukhoi Superjet-100 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào ngày 19/5/2008.

Giá mỗi chiếc Sukhoi Superjet-100 là 25 triệu USD, rẻ hơn khoảng 20% so với các máy bay cùng loại của các hãng khác. Với một danh sách dài các đơn hàng từ nước ngoài, mẫu phi cơ này có khả năng được xuất xưởng vào cuối năm 2016 với hơn 160 chiếc.

Ngay sau vụ tai nạn trên được xác nhận, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã lập ủy ban điều tra sự cố do Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp đứng đầu. Các quan chức Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất và Bộ Ngoại giao Nga cũng tham gia ủy ban.

Tin vắn đọc nhanh

- Hội đồng hiến pháp Pháp chính thức công nhận thắng lợi của Tổng thống đắc cử Francois Hollande trong vòng hai bầu cử tổng thống diễn ra hôm 6/5 vừa qua.

- Một máy bay trực thăng chở 14 hành khách và phi hành đoàn đã bị rơi ngoài khơi Biển Bắc, cách bờ biển thành phố Aberdeen thuộc Scotland, khoảng 48km.

- Hàng chục người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom xảy ra vào đầu giờ sáng hôm qua (10/5) tại khu vực phía nam của Damascus, thủ đô của đất nước Syria.

- Cơ quan An ninh Liên bang Nga và Cơ quan An ninh Cộng hòa Abkhazia vừa đập tan một âm mưu khủng bố nhằm vào Olympic mùa Đông Sochi năm 2014.

- Tổng thống Pháp sắp rời nhiệm, ông Nicolas Sarkozy có khả năng sẽ phải đương đầu với một vụ điều tra về bê bối tham nhũng sau khi ông rời khỏi điện Elyseé.

- Tờ Sankei của Nhật Bản cảnh báo, ngọn núi Phú Sĩ có thể đang nằm trên đỉnh một đứt gãy đang hoạt động có khả năng làm bùng phát một vụ lở tuyết khổng lồ.

- Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc cho biết nước này đã thông báo việc nối lại tiếp xúc ngoại giao giữa Bộ Ngoại giao Philippines và Đại sứ Trung Quốc tại Manila.

- Ba người thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong vụ nổ tại một trung tâm dịch vụ cộng đồng ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, vào sáng hôm qua.

- Quân đội Pakistan thông báo ngày 10/5 rằng, quốc gia này đã tiến hành thử thành công một tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Các công ty du lịch Trung Quốc cho hay đã tạm dừng các tour tới Philippines, trong bối cảnh 2 nước đang có căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

- Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin kêu gọi phe đối lập Syria cắt đứt quan hệ với "những nhóm vũ trang" tại quốc gia Trung Đông nhuốm màu bạo lực này.

Bức ảnh trong ngày

Nhân viên cứu hộ Indonesia chuẩn bị hành trang tiến vào khu vực chiếc siêu cơ Nga ngộ nạn. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Một mẫu tên lửa xuất hiện tại lễ duyệt binh mới đây ở Triều Tiên.

Hãng KCNA ngày 10/5 dẫn lời một phát ngôn viên giấu tên của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân và quốc phòng bằng mọi giá.

Theo người phát ngôn, Triều Tiên sẽ tăng cường các khả năng quốc phòng, trong đó có "khả năng răn đe hạt nhân" nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, phẩm giá đất nước bằng bất cứ giá nào.

Ngày này năm xưa

Ngày 1/6/1968 được chọn là ngày khởi đầu tiến trình tham gia ký kết Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT). Hiệp ước này được thiết lập nhằm mục đích hạn chế việc sở hữu các loại vũ khí hạt nhân. Ireland là quốc gia soạn thảo hiệp ước, còn Phần Lan là quốc gia đầu tiên ký kết hiệp ước.

Đại đa số quốc gia có chủ quyền (187 nước) tham gia hiệp ước. Nhưng, 2/7 cường quốc hạt nhân và một vài quốc gia có thể có vũ khí hạt nhân không chịu phê chuẩn hiệp ước. Ngày 11/5/1995, tại thành phố New York, hơn 170 quốc gia quyết định mở rộng hiệp ước không giới hạn và không điều kiện.

Thanh Vân(Tổng hợp)