- Trung Quốc phủ nhận thông tin nước này đang chuẩn bị chiến tranh với Philippines, Tiếp tục tìm nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc của siêu cơ Nga ở Indonesia... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 12/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận thông tin nước này tăng cường lực lượng chiến đấu để đáp trả trước căng thẳng gần đây với Philippines xung quanh vấn đề chủ quyền với bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).

Trang web bộ trên đưa tuyên bố phủ nhận thông tin quân đội nước này được lệnh sẵn sàng chiến đấu. “Tin tức về việc quân khu Quảng Châu, hải đội Nam Hải và các đơn vị khác được lệnh sẵn sàng cho chiến tranh là không đúng sự thật”, tuyên bố viết.

Biểu tình trước sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 11/5. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, báo chí Trung Quốc cảnh báo về việc Bắc Kinh đã sẵn sàng cho cuộc giao tranh chấm dứt bế tắc về Scarborough. Tin đồn trên Internet cho hay Trung Quốc đã lệnh cho một số đơn vị quân đội nâng lên cấp 2 trong 4 cấp sẵn sàng chiến tranh.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra cũng cùng thời điểm người dân Philippines tiến hành biểu tình rầm rộ phản đối Trung Quốc. Hôm 11/5, hàng trăm người dân Philippines đã biểu tình ngay trước sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Manila.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, “hành động khuyến khích công chúng biểu tình là nước cờ sai lầm của Philippines”. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Philippines bác bỏ sự liên quan của chính phủ nước này tới vụ việc.

Vụ đối đầu ở bãi cạn Scarborough nổ ra vào tháng trước khi nhà chức trách Philippines phát hiện các tàu cá Trung Quốc hiện diện tại đây. Tàu chiến Philippines đã nỗ lực bắt giữ các ngư dân Trung Quốc, song bị tàu hải giám của Bắc Kinh ngăn cản.

Tin vắn đọc nhanh

- Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đang nối lại một phần các thương vụ bán vũ khí cho Bahrain, vốn bị tạm ngưng hồi năm ngoái.

- Tổng thống Myanmar Thein Sein kêu gọi kiều dân từng rời khỏi nước này quay về quê hương và cam kết hỗ trợ họ trong việc làm ăn.

- Chuyên gia Nga đã tới Indonesia phối hợp với nước chủ nhà điều tra vụ rơi máy bay Sukhoi Superjet 100, làm toàn bộ 45 người chết.

- Ấn Độ vừa thông qua kế hoạch mua 145 pháo phóng lựu từ tập đoàn BAE Systems của Mỹ, nâng cấp kho vũ khí đã lỗi thời của mình.

- Ít nhất 2 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, và 17 người bị thương khi một quả bom phát nổ tại thành phố Peshawar, Pakistan.

- Tổng thống Iran chúc mừng tân Tổng thống Nga về thắng lợi bầu cử của ông, đồng thời cũng thảo luận về các tiếp xúc trong tương lai.

- Nhóm Mặt trận al-Nusra Bảo vệ Levant đã nhận gây ra vụ đánh bom kép tại thủ đô Damascus của Syria hôm 10/5, làm 55 người chết.

Bức ảnh trong ngày

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân trong vụ siêu cơ Nga ra khỏi hiện trường. (Ảnh: THX)

Tuyên bố ấn tượng

Vị trí bãi đá Scarborough / Hoàng Nham. (Ảnh: Politiks)

Liên quan tới cuộc biểu tình của người dân Philippines trước sứ quán Trung Quốc ở Manila hôm 11/5, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Edwin Lacierda nói: "Đó là một quyết định được các công dân tự đưa ra. Họ có lòng yêu nước và thấy cần phải nói về vấn đề này".

Ngày này năm xưa

Ngày 13/5/1996, bão và lốc xoáy đã xảy ra ở Bangladesh, cướp đi sinh mạng của 600 người.

Thanh Vân (Tổng hợp)