Các nhà nghiên cứu Nhật cuối tuần này vừa cho ra mắt đồng hồ dân số, cho thấy người dân nước này về mặt lý thuyết sẽ tuyệt chủng trong 1.000 năm nữa vì tỷ lệ sinh giảm.



Các học giả tại thành phố Sendai cho biết, số lượng trẻ em tới 14 tuổi của Nhật hiện là 16,6 triệu người, như vậy đang sụt giảm với tỷ lệ 1/100 giây.

Khám phá của các nhà học giả chỉ ra rằng Nhật sẽ không có trẻ em trong vòng một thiên niên kỷ.

"Nếu tỷ lệ sụt giảm cứ tiếp diễn, chúng ta chỉ có thể chào mừng ngày trẻ em vào 5/5/3011 vì lúc đó còn đúng một đứa trẻ", Hiroshi Yoshida, giáo sư kinh tế tại trường đại học Tohoku nói. "Nhưng 100 giây sau đó, sẽ không còn đứa trẻ nào. Xu hướng hiện thời là đang đi tới sự tuyệt chủng, vốn bắt đầu vào năm 1975 khi tỷ lệ sinh ở Nhật rơi xuống mức thấp hơn 2%".

Ông Yoshida nói, ông tạo ra đồng hồ dân số để khuyến khích các cuộc thảo luận khẩn cấp về vấn đề này.

Một cuộc nghiên cứu khác được công bố hồi đầu năm nay cho thấy, trong thế kỷ tới dân số Nhật sẽ giảm 1/3 so với con số 127,7 triệu người hiện tại.

Theo các mô phỏng của chính phủ Nhật, tỷ lệ sinh ở nước này chỉ là 1,35 em bé/bà mẹ trong vòng 50 năm, thấp hơn tỷ lệ thay thế. Trong khi đó, tuổi thọ ở Nhật, một trong những nơi cao nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng từ 86,39 tuổi trong năm 2010 sẽ tăng lên 90,93 trong năm 2060 với phụ nữ và từ 79,64 lên 84,19 với đàn ông.

Hơn 20% dân số Nhật hiện là người già 65 tuổi hoặc nhiều hơn, một trong những nước có tỷ lệ người già cao trên thế giới.

Nhật có tỷ lệ nhập cư rất thấp và bất cứ đề nghị nào về việc mở cửa biên giới cho lao động trẻ, có thể giúp tăng khoảng cách dân số đều vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng.

Dân số già là vấn đề đau đầu với các nhà lập pháp, những người đang phải cố gắng đảm bảo số lượng công nhân đang ngày càng thu hẹp, có thể bù đắp cho số lượng người về hưu ngày càng tăng.

Công ty Unicharm, Nhật cho biết, lần đầu tiên kể từ khi bước vào thị trường dành cho người già, doanh số bán bỉm người lớn đã vượt quá doanh số bán bỉm trẻ em trong năm tài chính tính tới tháng 3. Unicharm bắt đầu bán bỉm cho trẻ em vào năm 1981 và cho người lớn vào năm 1987, phát ngôn viên Kazuya Kondo cho biết song từ chối nêu con số doanh thu chính xác.

  • Hoài Linh (Theo KH)