Đám cưới ở Nigeria là những sản phẩm đầy màu sắc, sáng tạo và lãng phí với danh sách khách mời ít nhất 2.000 người.

TIN BÀI KHÁC:

Các đám cưới ở Nigeria ngày càng được đầu tư kỹ lưỡng. (Ảnh minh họa: CNN)

"Ở Anh, nếu như bạn mời 400 người tới một lễ cưới, đó đã được coi là một con số khổng lồ, nhà thiết kế áo cưới Yemi Osunkoya nói.

"Tại Nigeria, nếu như bạn có 400 khách, mọi người sẽ thốt lên rằng 'Ôi trời,' " ông tiếp tục. "Càng nhiều khách tới dự, chứng tỏ bạn càng có nhiều bạn."

Osunkoya có thể biết được những điều đó bởi ông đã tham dự khoảng 15 đám cưới của các khách hàng tại Nigeria mỗi năm và thương hiệu Kosibah tới từ London của ông là tâm điểm của ngành công nghiệp đám cưới đang bùng nổ tại đất nước này. Tháng trước, Koshibah là một trong 129 doanh nghiệp tham gia triển lãm Áo cưới tại Lagos, vốn thu hút 10.000 tham dự trong vòng 2 ngày.

"Đám cưới hiện là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất tại Nigeria" nhà tổ chức sự kiện Akin Eso nói.

Eso, nhà xuất bản tạp chí Cưới ra mắt tại Nigeria năm ngoái, cho biết mô hình đám cưới tại Nigeria mới phát triển trong những năm gần đây.

"Đám cưới ngày nay không chỉ vui mà phải cần cả sự sáng tạo, nó giống như một sản phẩm và không ai biết nó sẽ dừng lại ở đâu," Eso nói thêm.

Những chủ đề như một "đám cưới tuyết" sẽ liên quan tới việc trang trí hôn trường để phù hợp với ý tưởng, ông cho biết.

"10 năm trước, bạn sẽ tự mình chuẩn bị cho một đám cưới hoặc nhờ tới sự giúp đỡ của bạn bè. Nhưng bây giờ tất cả mọi công đoạn chuẩn bị sẽ có nhà tổ chức sự kiện đứng ra đám nhận."

Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhiều bạn trẻ Nigeria sống ở nước ngoài, những người đưa ra những ý kiến về chủ đề đám cưới với người lập kế hoạch, một chuyên gia tổ chức sự kiện người có thể nhìn thấy được mong muốn của cô dâu chú rể trong ngày cưới của họ.

Osunkoya cho biết các gia đình ở Nigeria thường bỏ nhiều công sức và tiền bạc cho đám cưới, một biểu tượng quan trọng địa vị trong xã hội.

Nghệ sỹ trang điểm Lola Ibekwe đã bay từ Anh tới Nigeria theo yêu cầu đặc biệt của một cặp cô dâu chú rể. Cô cũng được trả một khoản tiền lớn cho chuyến công tác này.

"Các cô dâu Nigeria biết họ muốn gì và yêu cầu những thứ tốt nhất. Một vài trong số họ bị ám ảnh bởi những đám cưới của các ngôi sao Hollywood và không bận tận về việc bỏ ra một số tiền lớn để trông hoàn hảo trong ngày trọng đại của mình. Hầu hết các cô dâu mà tôi từng làm việc đã dành một chi nhiều tiền cho trang điểm bởi họ tin những bức ảnh trong ngày cưới sẽ lưu giữ mãi mãi."

Có 2 phần trong một đám cưới ở Nigeria, Osunkoya cho biết. Buổi lễ đầu tiên là "đám cưới truyền thống," đôi khi được nhắc tới như lễ đính hôn. Nghi lễ này chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết tham dự và được tổ chức tại quê của cô dâu hoặc chú rể.

Tân lang tân nương sẽ mặc trang phục truyền thống, trong đó cô dâu mặc trang phục do mẹ chồng tặng.

Buổi lễ thứ hai là "đám cưới trắng" - với một danh sách khách mời lên tới hàng ngàn người. Trong buổi lễ này cô dâu sẽ mặc váy cưới trắng và chú rể mặc lễ phục. Tháng 12 thường là dịp diễn ra các đám cưới tại Niger.

Đặc trưng của đám cưới Nigeria còn có mặc "aso-ebi." Cụm từ trên được dịch từ tiếng Yoruba là "trang phục của gia đình," những bộ đồng phục mà người nhà và bạn bè cô dâu diện trong lễ cưới.

Trong khi có nhiều chỉ trích về xu hướng đám cưới công phu đang đi quá xa, dường như mọi người quan tâm tới điều này bởi cho dù là khả năng tài chính khác nhau nhưng ai cũng mong muốn có được một đám cưới như ý, Osunkoya cho biết.

Sầm Hoa (Theo CNN)